เจพีมอร์แกนมั่นใจจีนรับมือกับกระแสเงินเก็งกำไรจากต่างประเทศได้ราบรื่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 22, 2008 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวในรายงานที่ได้เปิดเผยไปเมื่อวานนี้ว่า จีนจะสามารถแก้ปัญหาเรื่องการไหลเข้าของเม็ดเงินเก็งกำไร หรือเงินร้อนได้ แม้ว่าหลายฝ่ายจะแสดงความวิตกกังวลต่อเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศที่หลั่งไหลเข้ามาในจีนเพิ่มมากขึ้น
สถิติของธนาคารกลางจีนระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่สิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 1.809 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 35.73% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่เม็ดเงินลงทุนทางตรงจากต่างประเทศในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ถีบตัวสูงขึ้น 45.6% แตะที่ 5.24 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์กรวิจัยเศรษฐกิจของเจพี มอร์แกน เชสคาดการณ์ว่า จีนยังไม่เผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินที่รุนแรงในส่วนของเม็ดเงินเก็งกำไร เนื่องจากจีนมียอดเงินชำระหนี้จากต่างประเทศเป็นจำนวนมหาศาล อีกทั้งยังมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด และสินทรัพย์สุทธิในรูปสกุลเงินต่างประเทศอยู่ในมือเป็นจำนวนมหาศาล
ทั้งนี้ ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของจีนมีสัดส่วนคิดเป็นตัวเลขเกือบ 12% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดที่เพิ่มมากขึ้นบ่งชี้ว่า จีนแทบไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของกระแสเงินทุน เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ เช่น อินเดียและพม่า ซึ่งมีตัวเลขบัญชีเดินสะพัดอยู่ในภาวะขาดดุล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ