พาณิชย์จะเสนอ"มิ่งขวัญ"โบกธงขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม-ถั่วเหลืองเริ่ม 1 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 23, 2008 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืชจะเสนอให้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ พิจารณาอนุมัติการปรับขึ้นราคาน้ำมันพืชทั้งน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองบรรจุขวดอีกประมาณ 5 บาท/ลิตร ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้หรือไม่
อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตและร้านค้ายังไม่สามารถปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองได้ในขณะนี้จนกว่าจะได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการจาก รมว.พาณิชย์ ซึ่งกรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อตรวจเช็คสต๊อก ตลอดจนการจำหน่ายน้ำมันพืชดังกล่าวอย่างใกล้ชิด
ทั้งนี้ หากผู้ผลิตหรือร้านค้าฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาไปก่อนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
หนังสือพิมพ์เช้านี้มีรายงานข่าวว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาราคาน้ำมันพืชที่มีนางวัชรี วิมุกตายน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มและน้ำมันถั่วเหลืองปรับขึ้นราคาได้ประมาณ 5 บาท/ขวดลิตร จากปัจจุบันที่น้ำมันปาล์มราคาขวดละ 47.50 บาท และน้ำมันถั่วเหลืองราคา 49.50 บาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้นประกอบกับน้ำมันพืชทั้ง 2 ชนิดสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทนได้ทำให้ราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้นตลอดเวลา รวมทั้งยังมีต้นทุนของขวดพลาสติกสูงขึ้นตามราคาปิโตรเคมี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ