BOI เผย H2/51 มีโครงการขนาดใหญ่ยื่นขอรับส่งเสริม มั่นใจยอดตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2008 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า มั่นใจว่ามูลค่าการขอรับส่งเสริมของทั้งปี 2551 จะไม่ลดลงไปจากที่ประมาณการไว้ 600,000 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงครึ่งปีหลังจะมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่อีกหลายโครงการมายื่นขอรับส่งเสริม หลังจากนั้นจะมีโครงการขนาดเล็กที่ตามโครงการขนาดใหญ่ดังกล่าวเข้ามาอีก แม้ว่ามูลค่าการขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วงครึ่งปีแรก 2551 จะลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 
นอกจากนี้ ในระหว่างวันที่ 21-25 ก.ค.51 บีโอไอได้จัดประชุมหารือถึงแผนการชักจูงการลงทุนเชิงลึก ร่วมกับหัวหน้าสำนักงานเศรษฐกิจการลงทุนต่างประเทศทั้ง 7 แห่งทั่วโลก ประกอบด้วย สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ กรุงโตเกียว และโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น นิวยอร์ก และลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ปารีส ประเทศฝรั่งเศส แฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี และเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และแผนชักจูงการลงทุนเชิงลึก ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้
สำหรับการขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-มิ.ย.51) แม้ว่ามูลค่าเงินลงทุนจะลดลงประมาณ 13% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว แต่จำนวนโครงการที่ขอรับส่งเสริมมีจำนวนใกล้เคียงกันคือ 640 โครงการ แสดงให้เห็นถึงความสนใจของกลุ่มนักลงทุนต่อการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง
สาเหตุที่ทำให้มูลค่าเงินลงทุนแตกต่างกันเพราะในช่วง 6 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา มีโครงการขนาดใหญ่มูลค่าตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไปขอรับส่งเสริมจำนวน 38 โครงการ และมีมูลค่าเงินลงทุน 144,000 ล้านบาท ในขณะที่โครงการที่ขอรับส่งเสริมในช่วงครึ่งแรกของปีนี้มีโครงการขนาดใหญ่เพียง 29 โครงการ และมีมูลค่าเงินลงทุนรวม 123,100 ล้านบาทเท่านั้น
ด้านนายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า หากเปรียบเทียบมูลค่าเงินลงทุนของโครงการที่ขอรับส่งเสริมในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ จะเห็นว่าแม้จะต่ำกว่าช่วง 6 เดือนแรกของปี 50 แต่สูงกว่ามูลค่าขอรับส่งเสริมในช่วง 6 เดือนแรกของปี 49 ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 165,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เกิดจากจากปัจจัยภายนอก เช่น ผลกระทบจากปัญหาซับไพร์ม การชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และภาวะเงินเฟ้อ อาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ดังนั้น ประเทศไทยจะต้องเตรียมพร้อมเพื่อรองรับต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าว โดยการปรับปรุงมาตรการส่งเสริมการลงทุน ให้พร้อมรองรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป และรองรับการลงทุนในอนาคต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ