บีโอไอไฟเขียวเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อจูงใจการลงทุนในกิจการ ROH

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2008 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เห็นชอบเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนในกิจการสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค(ROH) ด้วยการยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนา
"ที่ประชุมฯ เห็นชอบตามนโยบายส่งเสริมการส่งเสริมการลงทุนในกิจการ ROH โดยเพิ่มสิทธิประโยชน์การยกเว้นอากรขาเข้าสำหรับเครื่องจักรอุปกรณ์ที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนาในกิจการ ROH เพื่อสนับสนุนให้มีการลงทุน และจัดตั้งสำนักงานปฎิบัติการภูมิภาคในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น" นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการประชุม
นอกจากนี้ ที่ประชุมน ยังได้พิจารณาข้อเสนอของผู้ประกอบการที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงแก้ไขอุปสรรคในการดำเนินกิจการ ROH ในประเทศ ทั้งเงื่อนไขและระเบียบปฎิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีความสะดวกคล่องตัวยิ่งขึ้น อาทิ กรมสรรพากร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งที่ประชุมฯ มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานพิจารณาดำเนินการแก้ไขตามความเหมาะสมต่อไป
สำหรับหน่วยงานที่ให้สิทธิประโยชน์แก่กิจการ ROH มีอยู่ด้วยกัน 2 หน่วยงานหลัก คือ บีโอไอ และกรมสรรพากร ซึ่งก่อนหน้านี้บีโอไอจะให้สิทธิประโยชน์แก่กิจการ ROH ในส่วนของสิทธิประโยชน์ที่ไม่เกี่ยวกับภาษีอากรเท่านั้น ได้แก่ การอนุญาตการนำเข้าช่างต่างด้าว การอนุญาตให้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน และการส่งออกเงินตราต่างประเทศ ขณะที่กรมสรรพากรจะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอากรแก่ กิจการ ROH โดยจะเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล 10% และคนต่างด้าวเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในอัตรา 15% เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 4 ปี
ปัจจุบันมีกิจการ ROH ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในประเทศไทยแล้ว 62 ราย ส่วนใหญ่เป็นบริษัทข้ามชาติรายใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตและบริการ เช่น Exxon mobil LTD., Chevron Asia South CO.,LTD., Toyota Motor Asia Pacific Co., LTD., General Motors Southeast Asia Operations CO.,LTD., Asian Honda Motor Co; Ford Services (Thailand) Co., Ltd; เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ