สิงคโปร์เผยเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ฉุดจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 26, 2008 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การท่องเที่ยวแห่งสิงคโปร์เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในสิงคโปร์ ลดลง 4.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกหลังจากมีจำนวนเพิ่มขึ้นมาตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง
ส่วนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสิงคโปร์มียอดรวม 5.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.9% จากครึ่งปีแรกของปี 2550 แต่รายได้จากการท่องเที่ยวในเดือนม.ค.-มิ.ย.ลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 6,500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 4,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
การท่องเที่ยวแห่งสิงคโปร์กำหนดเป้าหมายระยะยาวว่าจะต้องดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ราว 17 ล้านคน ซึ่งจะทำเงินราว 30,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ภายในปี 2557 พร้อมระบุว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงในเดือนมิ.ย.มาจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ค่าโดยสารทางอากาศสูงขึ้น ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และปัจจัยด้านอัตราแลกเปลี่ยน
สำนักงานการบินพลเรือนของฮ่องกงเปิดเผยว่า สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค และสายการบินอื่นๆอีก 8 แห่ง ได้รับอนุญาตให้ขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงต่อไปอีกในเดือนสิงหาคมและกันยายน โดยเที่ยวบินระยะสั้นจะขยับราคาขึ้นเป็น 231 เหรียญฮ่องกง จากปัจจุบันที่ 171 เหรียญฮ่องกง และราคาตั๋วเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินระยะยาวจะเพิ่มขึ้นเป็น 924 เหรียญ จากเดิมที่ 710
ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศซึ่งจัดทำโดย HSBC Holdings Plc ระบุว่า "สิงคโปร์" เป็นสถานที่ที่น่าอยู่ที่สุดในโลก รองลงมาคือสหรัฐอเมริกาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ซึ่งเสมอกันที่อันดับ 2 ส่วนจีนรั้งอันดับที่ 11 จากทั้งหมด 15 ประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ