ธปท.เผยดุลบัญชีเดินสะพัด Q2/51 ขาดดุล US$308 ล้าน,เงินทุนไหลออกสุทธิ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยไตรมาส 2/51 ไทยขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 308 ล้านดอลลาร์ สรอ. โขณะที่เงินทุนเคลื่อนย้ายสุทธิซึ่งเป็นตัวเลขเบื้องต้นขาดดุลตามการไหลออกของเงินลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งของต่างชาติและคนไทย ทำให้ดุลการชําระเงิน ขาดดุล 2,491 ล้านดอลลาร์ สรอ.
สําหรับไตรมาสที่ 2/51 ดุลการค้าเกินดุล 425 ล้านดอลลาร์ สรอ. ตามการส่งออกที่ขยายตัวดี โดยมูลค่าการส่งออกเท่ากับ 45,072 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 26.3 ตามการส่งออกสินค้าเกษตรที่ขยายตัวดีจากราคาเป็นสําคัญ สําหรับการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวได้ดี ตามการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีในการผลิตสูงที่ยังคง ขยายตัวดีต่อเนื่อง
ด้านการนําเข้ามีมูลค่า 44,647 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.3 ตามการเพิ่มขึ้นของราคาที่เร่งขึ้น ขณะที่ปริมาณ การนําเข้าชะลอลงจากไตรมาสก่อนโดยเฉพาะหมวดเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ และหมวดสินค้าทุน เมื่อรวมกับดุลบริการ รายได้และเงินโอน ขาดดุล 733 ล้านดอลลาร์ สรอ. เปลี่ยนจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่เกินดุลเล็กน้อย เนื่องจากการส่งกลับกําไรและเงินปันผลของภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน
ประกอบกับรายรับผลประโยชน์จากการลงทุนในต่างประเทศของภาคเอกชนลดลงจากอัตราดอกเบี้ย ที่ปรับลดลงและการลดลงของสินทรัพย์ต่างประเทศของธนาคารพาณิชย์ ทําให้ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุล
ธปท.ระบุว่า ในเดือนมิถุนายน 2551 ดุลการค้าเกินดุล 926 ล้านดอลลาร์ สรอ. โดยการส่งออกและนําเข้าเร่งขึ้นจากเดือนก่อน การส่งออกมีมูลค่า 16,145 ล้านดอลลาร์ สรอ.ขยายตัวร้อยละ 28.5 จากการส่งออกสินค้าเกษตร และสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม คอมพิวเตอร์ อัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการส่งออกทองคําที่เพิ่มขึ้น
สําหรับการนําเข้ามีมูลค่า 15,220 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 31.5 โดยราคาเร่งขึ้นในทุกหมวด โดยเฉพาะหมวดเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์ ขณะที่ปริมาณนําเข้าขยายตัวเพิ่มขึ้นจากที่หดตัวในเดือนก่อน ตามการนําเข้าในหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทุน รวมทั้งการนําเข้าวัตถุดิบสอดคล้องกับการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ในหมวดเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์น้ํามันเพิ่มขึ้น ตามการเพิ่มขึ้นของราคาเป็นสําคัญ
เมื่อรวมกับดุลบริการ รายได้ และเงินโอนที่ขาดดุล 203 ล้านดอลลาร์ สรอ. เนื่องจากเป็นช่วงส่งกลับกําไรและเงินปันผลของบริษัทเอกชน ทําให้ดุลบัญชีเดินสะพัด เกินดุล 722 ล้านดอลลาร์ สรอ. และดุลการชําระเงินขาดดุล 3,752 ล้านดอลลาร์ สรอ.
เงินสํารองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2551 อยู่ที่ ระดับ 105.7 พันล้านดอลลาร์ สรอ. โดยมียอดคงค้างการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิ จํานวน 18.4 พันล้านดอลลาร์ สรอ.
ทั้งนี้ จากข้อมูลเร็วเบื้องต้น เงินทุนเคลื่อนย้ายสุทธิ ขาดดุลสุทธิ 3,856 ล้านดอลลาร์ สรอ. ส่วนใหญ่จากการไหลออกของเงินลงทุนในหลักทรัพย์ทั้งของต่างชาติและคนไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ