ธปท.เผยมิ.ย.เงินฝากทรงตัว ปริมาณเงิน (M2) เพิ่ม 0.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2008 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุถึงภาวะการเงินในเดือนมิถุนายน 2551 ว่า  ปริมาณเงินตามความหมายกว้างขยายตัว 0.3% จะช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ดี ปริมาณเงินดังกล่าวยังไม่ได้นับรวมการออกตั๋วแลกเงินโดยธนาคารพาณิชย์ ซึ่งหากรวมการออกตั๋วแลกเงินจะขยายตัว 3.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
เงินฝากของสถาบันรับฝากเงินทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากนับรวมการออกตราสารหนี้ประเภทตั๋วแลกเงิน ซึ่งมีลักษณะคล้ายการรับฝากเงินเข้าไปในเงินฝากแล้ว เงินฝากของสถาบันรับฝากเงินจะขยายตัว 7.7% สำหรับสินเชื่อภาคเอกชนของสถาบันรับฝากเงิน ขยายตัว 9.3% เร่งตัวขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อน ตามการฟื้นตัวของสินเชื่อที่ให้แก่ภาคธุรกิจ ในขณะที่สินเชื่อที่ให้แก่ภาคครัวเรือนยังคงขยายตัวดี
ฐานเงิน ณ สิ้นเดือนมิ.ย.51 ขยายตัว 13.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
อัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในตลาดเงิน ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยอัตราดอกเบี้ยระหว่างธนาคารระยะ 1 วันในเดือนมิ.ย.51 เฉลี่ยอยู่ที่ 3.23% และในไตรมาสที่ 2 เฉลี่ยอยู่ที่ 3.22% สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ทรงตัวอยู่ที่ 3.25% ต่อปี
สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนและดัชนีค่าเงินบาท ในเดือนมิ.ย.51 เงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ 33.20 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากค่าเฉลี่ยในเดือน พ.ค.51 ที่ 32.11 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับภูมิภาคจากความต้องการดอลลาร์ของผู้นำเข้าและการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างชาติ
เมื่อพิจารณาทั้งไตรมาสที่ 2/51 เงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ 32.33 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าเล็กน้อย โดยในระหว่างไตรมาสมีการปรับทิศทางจากการแข็งค่าเป็นการอ่อนค่าลง โดยเฉพาะช่วงปลายไตรมาสจากปัจจัยภายในและนอกประเทศประกอบกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ