ธปท.เผย Q2/51 ดัชนีลงทุนเอกชนชะลอตัว-อุปโภคบริโภคโตใกล้เคียง Q1/51

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ไตรมาสที่ 2/51 ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนขยายตัวร้อยละ 6.9 จากระยะเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อน โดยดัชนีหมวดเชื้อเพลิงเร่งขึ้นตามการใช้พลังงานทดแทนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่เครื่องชี้การอุปโภค บริโภคอื่น ๆ ขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากไตรมาสก่อน  
สําหรับดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (ประมาณการ) ขยายตัวร้อยละ 4.2 ชะลอตัวลง จากไตรมาสก่อน ตามการชะลอลงของทั้งการลงทุนในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ และหมวดก่อสร้าง
ธปท.ระบุอีกว่า ในเดือนมิถุนายน 2551 ดัชนีการอุปโภคบริโภคภาคเอกชน ขยายตัวร้อยละ 6.5 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามมูลค่าการนําเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค ณ ราคาคงที่ ที่เร่งตัวขึ้นจากการนําเข้าสินค้าประเภทอาหาร นาฬิกาและเครื่องประดับ เครื่องสําอาง และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ และดัชนีหมวดเชื้อเพลิงขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง
สําหรับดัชนีการลงทุนภาคเอกชน (ประมาณการ) ขยายตัวร้อยละ 4.2 จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่ปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อน ตามการเร่งตัวขึ้นของมูลค่าการนําเข้าสินค้าทุน ณ ราคาคงที่ โดยเฉพาะการนําเข้าในหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า ขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้างยังคงทรงตัวในระดับต่ํา โดยปริมาณการจําหน่ายปูนซีเมนต์ในประเทศหดตัวลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ