(เพิ่มเติม) ธปท.คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังชะลอตัวจากปัจจัยทั้งใน-ตปท.กดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 31, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในช่วงครึ่งปีหลังจะชะลอตัวลงจากครึ่งปีแรก และ GDP ในช่วงไตรมาส 2/51 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 6% มากนัก ระบุเงินทุนเคลื่อนย้ายสุทธิขาดดุลจากผลกระทบการเทขายหุ้นสุทธิของต่างชาติในช่วงไตรมาส 2/51 
นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. กล่าวว่า ราคาน้ำมันและเงินฟ้อที่สูงขึ้นกดดันค่าครองชีพและการใช้จ่ายของประชาชน ขณะที่การลงทุนถูกกระทบจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงชึ้น รวมทั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่อาจต้องเผชิญกับปัญหาซับไพร์มอีกระลอก ประกอบกับการเมืองในประเทศที่ไม่นิ่ง เป็นปัจจัยกดดันการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง
"แม้ว่าในรายงานแนวโน้มเงินเฟ้อเล่มล่าสุด เดือนก.ค. แบงก์ชาติจะปรับประมาณการ GDP ของโลกดีกว่าเล่มก่อน แต่ยังมีปัญหาซับไพร์มผุดขึ้นมาอีก ทุกอย่างตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร จะกระทบกับเศรษฐกิจไทยมากน้อยแค่ไหน ประกอบกับไทยยังมีปัญหาการเมืองที่ยังไม่นิ่ง แต่มาตรการ 6 ข้อยังช่วยผ่อนปรนบรรเทาผลกระทบได้บ้าง"นางอมรา กล่าว
ธปท.แถลงว่า ในช่วงไตรมาส 2/51 เครื่องชี้ด้านอุปสงค์ยังขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสแรก แต่แรงส่งไม่สูงนัก เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและนักธุรกิจต่ำลงจากต้นทุนการผลิตและค่าครองชีพที่สูงขึ้นตามแรงกดดันของราคาน้ำมัน ประกอบกับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่มีอยู่ต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายของภาครัฐ และมาตรการกระตุ้นบรรเทาผลกระทบจากค่าครองชีพ รวมทั้งการส่งออกที่ยังคงขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ดี รวมทั้งผลผลิตและราคาพืชผลการเกษตรขยายตัวดี ทำให้รายได้เกษตรกรจากพืชผลสำคัญขยายตัวในอัตราที่เร่งขึ้น ช่วยประคับประคองเศรษฐกิจไตรมาสสองขยายตัวดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรก
นางอมรา กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ธปท.ยังเข้าไปดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อไม่ให้เกิดความผันผวนมากนัก ซึ่งเป็นการดูแลตามปกติ แต่ก็เห็นว่าความผันผวนก็ไม่สูงมากกว่าประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าปัญหาการเมืองทำให้นักลงทุนต่างชาติหุ้นขายสุทธิไปมาก และนำเงินออกจากประเทศ ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อค่าเงินบาท
ทั้งนี้ ในเดือน มิ.ย.51 ตลาดหุ้นไทยมีการขายสุทธิ 3,074 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งเป็นการขายสุทธิของต่างชาติ 1,415 ล้านดอลลาร์ สรอ. จากเดือน พ.ค.51 ที่ตลาดหุ้นมีการขายสุทธิ 596 ล้านดอลลาร์ สรอ.
ขณะที่ไตรมาส 2/51 ตลาดหุ้นไทยมีการขายสุทธิ 3,730 ล้านดอลลาร์ สรอ.จากไตรมาส 1/51 ที่ซื้อสุทธิ 3,137 ล้านดอลลาร์ สรอ. ทั้งนี้ เงินทุนเคลื่อนย้ายสุทธิในไตรมาส 2/51 ขาดดุล 1,327 ล้านดอลลาร์ สรอ.จากที่เกินดุล 13,026 ล้านดอลลาร์ สรอ.ในไตรมาส 1/51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ