กสิกรไทยคาดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันกดเงินเฟ้อ ส.ค.ไม่พุ่งเกิน 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2008 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มาตรการลดภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันดีเซลและแก๊สโซฮอล์ในระยะ 6 เดือนต่อจากนี้ รวมกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางเดือนก.ค. จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนส.ค.ปรับลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 8.9% ต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เดิมว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนดังกล่าวจะขึ้นสูงถึง 10%
สำหรับอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในไตรมาส 3/51 จะอยู่ที่ประมาณ 8.8% เพิ่มขึ้นจาก 7.5% ในไตรมาส 2 พร้อมมองว่าอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะอ่อนตัวลงในไตรมาสสุดท้ายของปี มาอยู่ที่ประมาณ 7.3% เนื่องจากผลของฐานที่สูงในปีก่อนหน้า รวมทั้งแนวโน้มการอ่อนตัวของราคาสินค้าเกษตร ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 51 อยู่ที่ 7.2% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 3.0%
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ประเด็นที่ยังต้องติดตามคือสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่แม้ว่าจะได้ปรับตัวลงมาค่อนข้างมากในช่วงเดือนก.ค.51 แต่ราคาน้ำมันดังกล่าวยังคงมีโอกาสผันผวนทั้งจากการแกว่งตัวของค่าเงินดอลลาร์ ประเด็นด้านอุปทานการผลิตน้ำมัน ตลอดจนปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง
ขณะเดียวกัน การที่ผู้ผลิตสินค้าในประเทศต้องรับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความเป็นได้ที่ทิศทางเงินเฟ้อในระยะข้างหน้าจะยังคงได้รับแรงกดดันราคาจากทางด้านต้นทุนของผู้ผลิตอยู่
วันนี้ กระทรวงพาณิชย์รายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนก.ค.51 อยู่ที่ 9.2% เท่ากับการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ซึ่งเป็นอัตราที่สูงสุดในรอบ 10 ปี นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.41 ที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 10.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ