กบง.จะเสนอกพช.สั่งสิ้นสุดการยกเว้นเก็บเงินจากดีเซลเข้ากองทุนฯ 90 สต.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2008 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ท.หญิง พูนภิรมย์ ลิปพัลลภ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) จะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)สั่งให้ยุติการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในอัตราลิตรละ 90 สตางค์ ซึ่งเป็นมาตรการระยะสั้นเพื่อแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ กพช.ได้อนุมัติให้ลดการจัดเก็บเงินจาการจำหน่ายน้ำมันดีเซลในอัตราดังกล่าว แยกเป็น งดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่จะนำไปใช้สร้างรถไฟฟ้าลิตรละ 50 สตางค์, งดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลิตรละ 10 สตางค์ และนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 30 สตางค์ ซึ่งสิ้นสุดไปตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา
ตั้งแต่วันพรุ่งนี้(2 ส.ค.) จะมีการเรียกเก็บเงินที่ได้จากการจำหน่ายน้ำมันดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ ลิตรละ 10 สตางค์ และยกเลิกนำเงินจากกองทุนน้ำมันฯ ไปชดเชยในอัตราลิตรละ 30 สตางค์ ส่วนการยกเลิกเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่จะนำไปใช้สร้างรถไฟฟ้าลิตรละ 50 สตางค์นั้นจะต้องให้ กพช.เป็นผู้ออกคำสั่ง
อย่างไรก็ตาม รมว.พลังงาน เชื่อว่า การยุติการยกเว้นเรียกเก็บเงินจากดีเซลในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ในช่วงขาลง จึงอาจจะมีผลทำให้ราคาน้ำมันดีเซลในประเทศยังไม่ปรับลงตามในวันสองวันนี้เท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ