พณ.แนะรัฐเว้นเก็บภาษีธุรกิจไทยที่ลงทุน ตปท.เพิ่มโอกาสนำรายได้เข้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2008 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายราเชนทร์ พจนสุนทร อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก ระบุว่า รัฐบาลควรเร่งตัดสินใจให้การสนับสนุนคนไทยไปทำธุรกิจในต่างประเทศ พร้อมสนับสนุนมาตรการด้านภาษีและมาตรการการเงินเป็นหลัก โดยด้านภาษีอาจยกเว้นภาษี 10 ปี ให้กับธุรกิจที่ไปลงทุนในต่างประเทศแล้วนำเงินกลับเข้าประเทศ รวมทั้งตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนนักธุรกิจไทยให้ไปลงทุนต่างประเทศในอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้ภาคธุรกิจมีเงินทุนหมุนเวียนทำธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง 
"ได้เสนอเรื่องนี้ผ่านไป 2 รัฐบาลแล้ว คาดว่าขณะนี้เรื่องอยู่ที่กระทรวงการคลัง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า เห็นว่ากองทุนสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยไปลงทุนต่างประเทศ ควรอยู่ภายใต้การดูแลของเอ็กซิมแบงก์ เพราะเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือผู้ส่งออกอยู่แล้ว แต่ต้องให้เงินเพิ่มเข้าไปอีกประมาณ 5,000 ล้านบาท" นายราเชนทร์ กล่าว
สำหรับรายได้จากการส่งออกสินค้าของไทยในแต่ละปีเป็นรายได้หลักของประเทศ โดยช่วง 6 ปีที่ผ่านมา การส่งออกเพิ่มขึ้นทั้งมูลค่าและปริมาณสินค้า และปีนี้กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายการส่งออกเพิ่มขึ้น 12.5% คิดเป็นมูลค่า 160,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จึงมีความจำเป็นที่ภาครัฐต้องให้การสนับสนุนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการประสบปัญหาหลายด้าน ทั้งปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และราคาน้ำมันสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ