สอท.เตือนค่ายรถยนต์อาจย้ายฐานผลิต จากนโยบายพลังงานของรัฐไม่ชัด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday August 2, 2008 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเพียงใจ แก้วสุวรรณ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือก อี 85 รวดเร็วเกินไป ทำให้ภาพพลังงานของประเทศไม่ชัดเจนเป็นอุปสรรคในการวางแผนการผลิตและลงทุนของค่ายรถยนต์ เพราะการวางแผนผลิตรถยนต์นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการปรับเปลี่ยนการผลิตไม่สามารถดำเนินการได้ทันที 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ภาครัฐมีแนวทางส่งเสริมด้วยรูปแบบการลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ อี 85 เหลือเพียงร้อยละ 20 ซึ่งใกล้เคียงกับอีโคคาร์ที่มีอัตราภาษีสรรพสามิตที่ร้อยละ 17 นั้น จะกระทบต่อระบบการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ของผู้ผลิตในไทยที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทัน และในช่วงแรกรถยนต์อี 85 ที่จะจำหน่ายก็จะเป็นเพียงรถยนต์นำเข้าเท่านั้น
"ขณะนี้นักลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ลงทุนในโครงการผลิตอีโคคาร์ ในภาพรวมจะมีการลงทุนเพื่อผลิตรถยนต์ยอดรวมกันถึง 680,000 คัน/ปี บางรายเริ่มลังเลใจและอาจพิจารณาย้ายฐานการลงทุนไปประเทศอื่นแทนเพราะภาพการส่งเสริมของรัฐบาลไม่มีความชัดเจน" นางเพียงใจ กล่าว
นางเพียงใจ กล่าวว่า กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. จึงขอเสนอให้ภาครัฐบาลมีความชัดเจน ในเรื่องนโยบายพลังงานของประเทศ เพื่อที่ว่า ค่ายรถยนต์จะได้วางแผนการผลิตได้สอดคล้อง ซึ่งหากจะมีการส่งเสริมรถยนต์ อี 85 ก็อาจจะมีระยะแผนการที่ชัดเจนและให้เวลาค่ายรถยนต์มีเวลาพัฒนารถยนต์ 3-4 ปี ไม่ใช่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ สำหรับภาครัฐ ก่อนที่จะไปถึงอี 85 ควรส่งเสริมให้มีการใช้ อี 10 และอี 20 อย่างเต็มที่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ