นายกฯญี่ปุ่นพุ่งเป้าบรรลุเป้าหมายงบประมาณเกินดุลในปีงบประมาณ 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 5, 2008 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายยาสุโอะ ฟุกุดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันว่ารัฐบาลจะมีงบประมาณเกินดุลในปีงบประมาณ 2554 แม้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวจะเป็นเรื่องยากก็ตาม
"ผมตระหนักดีว่าการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวเป็นเรื่องยาก แต่เราจะทิ้งเป้าหมายไปได้อย่างไร" นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว "เราต้องใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวให้ได้"
นายฟุกุดะมีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังจากที่นายทาโร่ อาโซ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่รัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายงบประมาณเกินดุลในปีงบประมาณสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2555
"เศรษฐกิจโลกมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา ดังนั้นรัฐบาลจึงอาจทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ได้" นายอาโซกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายโนบุทากะ มาชิมูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายบุนเม อิบูกิ รัฐมนตรีคลัง ปฏิเสธว่ารัฐบาลยังไม่ล้มเลิกเป้าหมายดังกล่าว
"สถานการณ์ในปัจจุบันค่อนข้างยากลำบาก แต่เราจะไม่ล้มเลิกเป้าหมายเด็ดขาด" นายมาชิมูระกล่าวในการแถลงข่าว "เราจะพิจารณาหาหนทางเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวให้ได้"
ด้านนายอิบูกิกล่าวในภายหลังว่า สิ่งที่นายอาโซพูดก็ถูกต้อง แต่เป็นความรับผิดชอบของเขาที่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวให้ได้
สำนักรัฐมนตรีเชื่อว่า ญี่ปุ่นจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายงบประมาณเกินดุลได้ในปีงบประมาณ 2554 หากไม่มีการประกาศใช้มาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยหลายฝ่ายเชื่อว่ารัฐบาลจำเป็นต้องลดการใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ผ่านกระบวนการต่างๆ อาทิ การขึ้นภาษีการบริโภค เป็นต้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ