"มิ่งขวัญ" เข้้าก.อุตสาหกรรม เร่งฟื้นเชื่อมั่น-พัฒนาอุตฯที่มีศักยภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ กล่าวภายหลังการเข้ารับตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม ในเช้าวันนี้ว่า ยังคงยึดเป้าหมายให้ปีนี้เป็นปีแแห่งการลงทุน โดยสิ่งแรกที่จะเร่งทำคือการฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน ให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ โดยจะหารือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศอื่นมีการดึงดูดนักลงทุนไปจากไทยจำนวนมาก 
นอกจากนั้น จะเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมผลิตเหล็ก อุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และมีหลายประเทศสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทย รวมถึงจะเร่งพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยอาจจะทำเป็นโครงการ หรือกองทุนการเงินเพื่อให้การส่งเสริม เพื่อให้แข่งขันได้ต่อไปในอนาคต
นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ โดยจะหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เพื่อทบทวนและผลักดันว่าอุตสาหกรรมใดจะสามารถพัฒนาเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศต่อไป
ส่วนนโยบายเกี่ยวกับพลังงานในรถยนต์ นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ยังคงส่งเสริมต่อไป และเน้นอุตสาหกรรมยานยนต์ ประเภทอีโคคาร์ แต่ในส่วนของนโยบายพลังงานทดแทน ที่จะผลักดันให้ E85 เป็นวาระแห่งชาตินั้น รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับหลายกระทรวง คงต้องขอเวลาพิจารณาก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ