ธปท.เผยแบงก์ต่างประเทศสนใจเรื่องการควบรวมธนาคารตามมาสเตอร์แพลน 2

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2008 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวภายหลังการหารือประจำปีกับผู้บริหารสถาบันการเงินต่างประเทศในไทยว่า ประเด็นที่ผู้บริหารฯ ให้ความสนใจมากที่สุด คือ แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินฉบับที่  2 
โดยเฉพาะสาระสำคัญจะเน้นให้ธนาคารพาณิชย์มีขนาดใหญ่ขึ้นผ่านการควบรวมโดยสมัครใจ โดยอาศัยกลไกตลาดเป็นตัวผลักดัน เพื่อลดบทบาทจากการบริหารของภาครัฐเป็นเอกชนมากขึ้น และการเพิ่มช่องทางให้สาขาสถาบันการเงินต่างประเทศในไทยมีช่องทางด้านสาขาและ ATM มากขึ้น ตลอดจนการเพิ่มบทบาทผู้เล่นหน้าใหม่ในส่วนที่ไทยยังขาดอยู่
พร้อมระบุว่า การดำเนินธุีรกิจของสถาบันการเงินในประเทศไทยระียะต่อจากนี้จะต้องระมัดระวังมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพสินเชื่อ ขณะที่สินเชื่อก็จะขยายตัวในอัตราชะลอลงในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากตลาดการเงินโลกมีความไม่แน่นอน และถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งเศรษฐกิจไทยคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบดังกล่าวได้ และมีโอกาสสูงที่จะสร้างความผันผวนต่อการดำเนินธุรกิจสถาบันการเงินในประเทศให้มีความเสี่ยงมากขึ้น
นายบัณฑิต กล่าวว่า ปัจจุบันระบบธนาคารพาณิชย์ไทยมีความเข้มแข็งรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจได้ โดยครึ่งแรกกำไร 5.7 หมื่นล้านบาท สินเชื่อโต 10% ขณะที่หนี้ด้อยคุณภาพ(NPL)มีแนวโน้มลดลงเหลือ 6.4% และเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงสูงกว่าเกณฑ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ