(เพิ่มเติม) "ดร.โกร่ง"ปฏิเสธข่าวเสนอปลด"ธาริษา"/เตรียมสรุปภาพรวม ศก.เสนอนายกฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2008 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวว่าจะเสนอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีพิจารณาปลดนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกจากตำแหน่ง แต่มีแนวคิดที่จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีนัดหารือระหว่างกระทรวงการคลังและ ธปท.เพื่อแก้ไขภาพความเห็นขัดแย้งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ 
"ไม่จริงเลย ต้องทำความเข้าใจว่าการตั้งขึ้นมาเป็นไปตามบัญชาการของนายกฯ ไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย...โดยส่วนตัวยังมอบว่าแบงก์ชาติและกระทรวงการคลังยังทำงานร่วมกันได้" นายวีรพงษ์ กล่าวภายหลังการประชุมนัดแรกของคณะที่ปรึกษาฯ
นายวีรพงษ์ ซึ่งเป็นอดีต รมว.คลัง กล่าวว่า การออกมาวิพากวิจารณ์การทำงานของ ธปท.ก่อนหน้านี้ก็ทำในฐานะที่เป็นประชาชนคนหนึ่ง แต่ขณะนี้ทำหน้าที่ในฐานะคนของรัฐแล้วก็จะไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ตัวบุคคล โดยจะทำงานในเชิงนโยบายที่จะส่งต่อข้อเสนอแนะไปถึงนายกรัฐมนตรึโดยตรงเท่านั้น พร้อมทั้งปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่านางธาริษาเหมาะสมที่จะทำงานในตำแหน่งหรือไม่
*เตรียมสรุปภาพรวมศก.-ข้อเสนอแนะแก้ปัญหาเร่งด่วนเสนอนายกฯ
นายวีรพงษ์ กล่าวว่า คณะที่ปรึกษาฯ จะจัดทำสรุปภาพรวมเศรษฐกิจและข้อเสนอแนะให้นายกรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้าพิจารณาเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ส่วนคณะที่ปรึกษาฯ จะเข้าร่วมประชุม ครม.หรือไม่นั้นขึ้นกับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี
ขณะนี้คณะที่ปรึกษาฯ ได้มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการประสานงานหน่วยราชการต่างๆ ที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจมหภาคเพื่อรวบรวมขัอมูลทั้งหมด และนำมาหารือกันอีกครั้งก่อนที่จะสรุปเสนอนายกฯ ภายในสัปดาห์หน้า
นายวีรพงษ์ กล่าวว่า เรื่องแรกที่จะดำเนินการคือการรวบรวมความเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง และปัญหาเร่งด่วนทั้งหมดเพื่อนำเสนอว่ารัฐบาลควรจะต้องเร่งแก้ไขเรื่องใดบ้าง และการวางตัวหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่จะเป็นผู้รับผิดชอบเข้าร่วมประชุมในเวทีอาเซียน ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน เพราะถือว่าเรืองนี้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศ
ในส่วนของนโยบายพลังงาน คณะที่ปรึกษาฯ มองว่าขณะนี้คงยังไม่มีแผนงานชัดเจนว่าจะทำอะไรต่อไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะมีการนำเสนอนายกรัฐมนตรีว่าจะให้ที่ปรึกษาเป็นผู้ประสานกับหน่วยงานต่างๆ หรือไม่ ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพลังงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงอุตสาหกรรม
นายวีรพงษ์ กล่าวอีกว่า คณะที่ปรึกษาฯ ยังเห็นว่าขณะนี้การลงทุนในประเทศถือว่าล่าช้าเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่านักลงทุนเกิดความสับสนในตลาดทุนและตลาดเงิน รัฐบาลก็ไม่สามารถไประดมทุนในตลาดทุนได้ รวมถึงภาคเอกชนเองในขณะนี้ก็ไม่สามารถระดมทุนได้เช่นกัน จึงจำเป็นต้องวางแนวทางเพื่อทำให้เกิดความเป็นเอกภาพ
ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาฯ จะมีการประชุมกันเป็นประจำทุกวันพฤหัสบดี และยังจะมีการติดต่อผู้ที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นทีมที่ปรึกษาเพิ่มเติมอีก เนื่องจากต้องการบุคคลที่มีความรู้ความสามารถด้านเกษตร อุตสาหกรรม และพาณิชย์ มาร่วมงานด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ