สิงคโปร์ปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้สู่ระดับ 4-5% ชี้ศก.เอเชียชะลอตัวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 9, 2008 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สิงคโปร์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำปี 2551 เป็นครั้งที่สองในปีนี้ โดยให้เหตุผลว่า ภาวะเศรษฐกิจหลายประเทศในเอเชียต่างส่งสัญญาณถึงการชะลอตัวมากยิ่งขึ้น
นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงของสิงคโปร์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มขยายตัวในกรอบ 4-5% จากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 4-6% ขณะที่เมื่อปี 2550 เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 7.7%
สถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาได้ส่งผลกระทบต่อตลาดเงินและฉุดรั้งอุปสงค์สินค้าที่ผลิตในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังถือเป็นภัยร้ายแรงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วทั้งภูมิภาค ขณะที่ภาวะราคาสินค้าโภคภัณฑ์แพงขึ้นนั้นยังบีบคั้นให้ธนาคารกลางเวียดนามและอินโดนีเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยซึ่งเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
"ปัจจัยที่กดดันให้เศรษฐกิจในเอเชียชะลอตัวลงนั้นจะเริ่มปรากฎให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้" ซอง เซง-วอน นักวิเคราะห์จาก CIMB-GK Securities Pte. ในสิงคโปร์กล่าว "การผลิตสินค้าตามโรงงานในหลายประเทศมีแนวโน้มอ่อนกำลังลงในช่วงครึ่งปีหลัง"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีเมื่อวานนี้ จากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวซึ่งจะกดดันให้ธนาคารกลางสิงคโปร์ปรับลดดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ