โอลิมปิก 2008: โกลด์แมนแซคส์คาดมาตรการคุมเข้มช่วงโอลิมปิกดึงเศรษฐกิจจีนชะลอ 2 เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 11, 2008 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป มองว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกจะทำให้เศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงในช่วง 2 เดือน แทนที่จะช่วยกระตุ้น เนื่องจากการควบคุมอุตสาหกรรมการก่อสร้าง โรงงาน รถยนต์ และธุรกิจเหมืองของจีนเพื่อลดมลภาวะและปริมาณการจราจรในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นจะฉุดผลผลิตทางเศรษฐกิจลงในระยะสั้น 
ยู ซอง และฮอง เหลียง นักวิเคราะห์ระบุในรายงานว่า มาตรการควบคุมในพื้นที่กรุงปักกิ่งและมณฑลใกล้เคียงทั้ง 5 แห่ง คิดเป็นสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจประมาณ 26%
โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า มาตรการเหล่านี้จะทำให้กิจการทางเศรษฐกิจชะลอตัวลง ทั้งในด้านการผลิตและการบริโภคในช่วงเดือนส.ค.และก.ย. แม้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะฟื้นตัวขึ้นในเดือนต.ค. เราคาะว่า เศรษฐกิจจีนในช่วงครี่งปีหลังของปีนี้จะค่อยๆอ่อนตัวลง
สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในกลุ่มประเทศ BRIC ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีนนั้น นับตั้งแต่ที่จีนได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเมื่อเดือนก.ค. 2544 นั้น ผลปรากฏว่า จีนมีอัตราการขยายตัวสูงสุดเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2546 ขณะที่เศรษฐกิจอินเดียขยายตัว 11.3% จากการเก็บเกี่ยวผลผลิตที่สูงเป็นประวัติการณ์และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี
ทั้งนี้มีผู้เข้าร่วมมหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจากต่างประเทศประมาณ 500,000 คน ตั๋วเข้าชมการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆเกือบ 7 ล้านใบถูกขายไปเกือบหมด โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะจัดไปจนถึงวันที่ 24 ส.ค. และหลังจากนั้นก็จะมีการจัดกีฬาพาราลิมปิกในวันที่ 6-17 ก.ย.
โกลด์แมนแซคส์ชี้ว่า ผลกระทบที่มี่ต่อเศรษฐกิจในระยะยาวจากโอลิมปิกเกมส์นั้นมีแนวโน้มว่าจะอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ผลกระทบในระยะสั้นต่อเศรษฐกิจดูเหมือนว่าจะเป็นลบมากกว่า
จีนได้ใช้งบประมาณ 7 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศ สร้างรถไฟใต้ดิน สนามกีฬา และอาคารที่พักผู้โดยสาร เพื่อรองรับกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกในฐานะเจ้าภาพ บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ