(เพิ่มเติม) "หมอเลี้ยบ"อาจทบทวนงบเมกะโปรเจ็คต์ หากน้ำมันลงแตะ 90 เหรียญ/บาร์เรล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 11, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า กำลังพิจารณาจะทบทวนงบลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์ โดยเฉพาะหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงต่ำแตะระดับกว่า 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งจะส่งผลถึงต้นทุนการก่อสร้างให้ลดลงด้วย แต่ขณะนี้ขอรอให้ราคาน้ำมันนิ่งก่อน
"ราคาน้ำมันโลกขณะนี้ ลงมาต่อเนื่องติดต่อกัน 20 วันแล้ว แต่ขอดูอีกระยะ ซึ่งราคาที่เคาะไปแล้วคือ รถไฟฟ้าสายสีม่วง สายเดียว ส่วนสายอื่นๆ ยังไม่เคาะ ดังนั้น หากน้ำมันอยู่ที่ 90 เหรียญ ก็ต้องมาดูต้นทุนค่าก่อสร้างกันใหม่ เพราะราคาน้ำมันที่ลดลงจะทำให้ผู้ที่มีต้นทุนต่ำกว่า ย่อมมีความได้เปรียบ" นพ.สุรพงษ์ ระบุ
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมจัดงานโรดโชว์ในประเทศระหว่างวันที่ 12-14 ก.ย.51 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้ชื่องาน "มั่นใจไทยแลนด์ การลงทุนเพื่อคนไทยในอนาคต" ซึ่งเป็นการจัดสัมมนาและนิทรรศการแบบ 2 ภาษา เพื่อให้ประชาชนและภาคเอกชนรวมถึงนักลงทุนต่างประเทศได้เห็นความพร้อมและความชัดเจนของรัฐบาลในการเดินหน้าโครงการเมกะโปรเจ็กท์
เป้าหมายของการจัดงานเพื่อต้องการให้ประชาชนรับรู้โครงการลงทุนดังกล่าว การให้ภาคเอกชนรับทราบความพร้อมการลงทุนภาครัฐ เพื่อเตรียมแผนการลงทุน เช่น การสร้างฐานการลงทุนในประเทศไทย เปิดให้นักลงทุนต่างประเทศได้รับรู้ถึงการก้าวกระโดดของประเทศไทยในการลงทุนครั้งใหญ่และนักลงทุนที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือซับคอนแทรกที่จะเข้ามาร่วมประมูลโครงการ
"มูลค่าโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็คต์ 5 ด้าน วงเงิน 1.7 ล้านล้านบาท ยังไม่รวมรัฐวิสาหกิจที่มีแผนจะลงทุน เช่น ปตท. การบินไทย รวมถึงภาคเอกชนอื่นๆ ซึ่งยังไม่รู้ว่ามีมูลค่าลงทุนอีกเท่าไร...การลงทุนในระยะ 3-4 ปีข้างหน้า เชื่อว่าเมื่อมีการลงทุนขนาดใหญ่ทั้งจากภาครัฐและเอกชน จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้มากขึ้น ซึ่งจะมี multiplier effect ของภาคเอกชนตามมาอีก" นพ.สุรพงษ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ