จีนเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ชะลอตัว หลังรบ.สั่งปิดรง.รับปักกิ่งเกมส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 14, 2008 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมจีนในเดือนก.ค.ชะลอตัวลงหนักที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2550 หลังจากที่ทางการสั่งระงับการผลิตในโรงงานบางแห่งเพื่อลดการก่อมลพิษทางอากาศในการต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก
ผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 14.7% ในเดือนก.ค.จากปีก่อนหน้านี้หลังจากที่ขยายตัว 16% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์ 20 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ 15.9%
ทั้งนี้ ทางการจีนได้ปรับลดจำนวนยานพาหนะบนท้องถนนในกรุงปักกิ่งลงครึ่งหนึ่ง รวมทั้งปิดโครงการก่อสร้างและสั่งการให้โรงงานบางแห่งปรับลดกำลังการผลิตหรือระงับการผลิตในช่วงก่อนหน้าที่จะมีการเปิดการแข่งขันปักกิ่งเกมส์
ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการชาวจีนต่างกำลังเผชิญภาวะขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าและมีแนวโน้มว่าจะเผชิญภาวะอุปสงค์ซบเซาตามเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง
"ผลผลิตอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก" ซัน หมิงฉวน นักวิเคราะห์จากเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์กล่าว "ภาคการผลิตของจีนกำลังเผชิญความปัญหาหนักจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ต้นทุนการผลิตพุ่งสูง เงื่อนไขสินเชื่อตึงตัว ภาวะขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า และการแข็งค่าของเงินหยวน"
ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่สองของปีนี้ขยายตัวที่ระดับ 10.1% ต่อปี ซึ่งลดลงจากที่พุ่งสูงขึ้น 11.9% ตลอดทั้งปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ