"หมอเลี้ยบ"มั่นใจมาตรการกระตุ้น ศก.ชุดใหม่ผลักดัน GDP ปี 51 โตได้ 6%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 14, 2008 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มั่นใจว่า หลังจากรัฐบาลนำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ออกมาประกาศใช้แล้วจะมีส่วนช่วยผลักดันให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ(จีดีพี)ในปี 51 ให้ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6%
"จะมีมาตรการกระตุ้นอีกชุดหนึ่ง ยังตั้งเป้าว่า(จีดีพีจะโต) 6 เปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
แม้ก่อนหน้านี้ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมช.คลัง จะออกมาประกาศเป้าหมายจีดีพีปีนี้ขยายตัวถึง 8% แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ยังไม่กลับคืนสู่ภาวะปกติ จึงคาดว่าจีดีพีคงจะขยายตัวได้แค่ตามเป้าหมายเดิม
สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้จะประชุมหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ เพื่อสรุปภาวะเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกและประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ดีขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันลดลงส่งผลนักลงทานมีความมั่นใจมากขึ้น
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจได้สรุปงบประมาณโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่จะใช้ในช่วงปีงบประมาณ 52-55 จำนวน 8 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการจัดตั้งศูนย์การแพทย์ชุมชนทั่วประเทศเพิ่มเติมราว 1 พันแห่ง, การสร้างศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง สำหรับโรคหัวใจ 60 แห่ง โรคมะเร็ง 30 แห่ง และอุบัติเหตุอีก 60 แห่ง, การพัฒนาศักยภาพและบุคลากรทางการแพทย์ และการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางการแพทย์
ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปจัดทำรายละเอียดแล้วนำกลับมาเสนออีกครั้งภายใน 2 สัปดาห์
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลตั้งเป้าที่จะใช้งบประมาณในการลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์ทั้งหมด 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งจะไม่มีปัญหาเรื่องการบริหารหนี้สาธารณะ โดยขณะนี้มีสัดส่วนหนี้สาธารณะอยู่ที่ 63% ของจีดีพี และในปี 52 รัฐบาลจะมีการผลักดันใช้งบประมาณด้านเมกะโปรเจ็คต์ทุกโครงการราว 2 แสนล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ