นักวิเคราะห์คาด BOJ ตรึงดอกเบี้ยที่ 0.5% วีคหน้า เหตุศก.ซบ-เงินเฟ้อพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม หลังจากที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นทรุดตัวลง ขณะที่เงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี
นักวิเคราะห์ 29 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายมาซากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย 6 คนจะมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0.5% ในที่ประชุมวันที่ 18-19 สิงหาคมนี้ หลังจากที่ขึ้นดอกเบี้ยครั้งล่าสุดไปเมื่อเดือนก.พ.2550
รายงานระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่ผ่านมาทรุดตัวลง 2.4% ต่อปี เนื่องจากราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นได้บั่นทอนตัวเลขการใช้จ่าย ขณะเดียวกันภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวก็กดดันให้ภาคการส่งออกของญี่ปุ่นซบเซาลงด้วย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์คาดว่า บีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิมไปจนถึงปีหน้า
"บีโอเจยังคงต้องอาศัยเวลาในการรอดูสถานการณ์ต่อไปอีกสักระยะ ดังนั้นจึงยังเป็นเรื่องยากที่บีโอเจจะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้และปีหน้า" ยาซูนาริ อูเอโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮในโตเกียวกล่าว
ทั้งนี้ อัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคของญี่ปุ่นในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้ดิ่งร่วงลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2549 ขณะที่ตัวเลขส่งออกดิ่งลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจถดถอยในปี 2544-2545

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ