ผู้ว่า ธปท.เผยนโยบายการเงินตึงตัวอาจไม่จำเป็นแล้วเหตุเงินเฟ้อกดดันลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2008 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้อาจไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวต่อไปแล้ว เพราะราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมาตรการที่รัฐบาลออกมาลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนก่อนหน้านี้ ช่วยทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงได้พอสมควร และโอกาสที่อัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะเร่งตัวเป็น 2 หลักมีน้อยลง
ส่วนในขณะนี้จะสามารถผ่อนคลายนโยบายการเงินได้เลยหรือไม่นั้น ยังต้องติดตามปัจจัยหลาย ๆ ด้านทั้งภายในและภายนอกประเทศให้ชัดเจนก่อน โดยเฉพาะช่วงใกล้กำหนดประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในปลายเดือนนี้ ซึ่งตัวแปรสำคัญคือ ความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน ที่จะต้องจับตาว่าความต้องการน้ำมันในประเทศและนอกประเทศมีความเปลี่ยนแปลงหรือไม่
สำหรับการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อนั้น กนง.จะเป็นผู้กำหนดให้ใช้กรอบเป้าหมายอัตราเงินพื้นฐาน หรือเงิเนฟ้อทั่วไป ขณะที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจทั้ง 5 ซึ่งได้แก่ ธปท. กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพยื(ก.ล.ต.) และสำนักงบประมาณ จะแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อกำหนดระดับเงินเฟ้อเป้าหมาย ซึ่งปัจจุบันกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อพื้นฐานไว้ที่ 0-3.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ