"หมอเลี้ยบ"ยืนยันไม่รื้อบอร์ด ธปท.แม้หลายฝ่ายออกโรงค้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2008 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ยืนยันเดินหน้าแต่งตั้งกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ต่อไป ซึ่งตามกระบวนการในขณะนี้การแต่งตั้งบอร์ด ธปท.ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ ซึ่งถือเป็นการเดินหน้าไปตามกระบวนการปกติ
พร้อมเห็นว่ากระบวนการแต่งตั้งกรรมการ ธปท.โดยกรรมการสรรหาไม่ได้มีข้อขัดต่อ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย แต่การที่มีผู้ยืนเรื่องขอตรวจสอบถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ หากมีข้อสงสัย
"ในทุกองค์กรไม่เว้นเฉพาะแบงก์ชาติ หากมีข้อสงสัย ผู้ที่สงสัยสามารถยื่นเรื่องตามกระบวนการเพื่อขอตรวจสอบได้ แต่ระหว่างการพิจารณาตามกระบวนการ ไม่ใช่ว่าจะต้องทำให้ขั้นตอนตามกฎหมายต้องสะดุดลง" รองนายกฯ และ รมว.คลัง ระบุ
ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตการมีส่วนได้ส่วนเสียของนายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ที่ดำรงตำแหน่งประธานบริหาร ธนาคารกรุงไทย(KTB) และนายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ที่ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย(TMB) แต่ยังเข้ามาเป็นกรรมการสรรหากรรมการ ธปท.นั้น นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.ธปท.ไม่มีข้อห้ามระบุถึงกรรมการสรรหาที่ห้ามมีตำแหน่งในสถาบันการเงินอื่น แต่ในกฎหมายระบุเพียงห้ามกรรมการแบงก์ชาติไปมีตำแหน่งในสถาบันการเงินเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ