สื่อเวียดนามเผยเหตุพายุถล่มกระทบยอดส่งออกถ่านหินไปจีนร่วงหนักปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามมีปริมาณการส่งออกถ่านหินไปยังประเทศจีนลดลงราว 1 ใน 3 ในปีนี้ เนื่องจากเมืองท่าที่เป็นศูนย์กลางการขนส่งถ่านหินของเวียดนามได้รับความเสียหายจากเหตุพายุที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา
หนังสือพิมพ์ไพโอเนียร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของซิตี้กรุ๊ปว่า ปริมาณการส่งออกถ่านหินของเวียดนามมีแนวโน้มปรับตัวลดลง 8 ล้านตันเนื่องจาก 3 ใน 4 ของโรงงานผลิตถ่านหินที่เมืองท่าแคม พาห์ ทางตอนเหนือของจังหวัดกวาง นินห์ได้รับความเสียหายร้ายแรง
สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เวียดนามมีผลผลิตถ่านหินป้อนสู่ตลาดโลกเกือบ 14.5 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 811 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตัวเลขดังกล่าวลดลง 22.7% ในแง่ของปริมาณผลผลิต แต่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 38.4% ในแง่ของมูลค่าทางการเงินเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เวียดนามกำลังปรับลดการส่งออกเชื้อเพลิงเช่น น้ำมันดิบ และถ่านหินเพื่อสร้างความมั่นใจว่า ประเทศจะมีปริมาณถ่านหินเพียงพอสำหรับใช้ในโรงกลั่นน้ำมันและในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้น้ำมันจำนวนมาก เช่น การผลิตไฟฟ้าและปูนซีเมนต์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เวียดนามตั้งเป้าผลิตถ่านหินให้ได้ที่ระดับ 48-50 ล้านตันในปี 2553 ภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมถ่านหินแห่งชาติที่มีขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ และจะดำเนินการสำรวจเหมืองถ่านหินแห่งใหม่ทางตอนเหนือของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแดงให้เสร็จสิ้นภายในปี 2558 พร้อมกับระบุว่า การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในทุกขั้นตอนการผลิตจะทำให้ได้ผลผลิตถ่านหินที่มีคุณภาพและช่วยลดผลกระทบที่มีต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ