เงินบาทปิด 33.82/85 คาดสัปดาห์หน้าปัจจัยต่างประเทศกดบาทอ่อนค่าต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2008 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ 33.82/85 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเช้าที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.75/77 บาท/ดอลลาร์
เงินบาทที่อ่อนค่าระยะนี้ ยังคงมาจากปัจจัยหลักเดิมคือสกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับทุกสกุลหลัก เนื่องจากนักลงทุนย้ายเข้ามาลงทุนในฝั่งสหรัฐฯมากขึ้น หลังจากที่เห็นแนวโน้มเศรษฐกิจในแถบยุโรปและเอเชียออกมาในทิศทางไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะจากตัวเลข GDP ไตรมาส 2 ของฝรั่งเศส เยอรมนี และญี่ปุ่น
นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อในเดือน ก.ค.ของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นจากเดือนก่อนหน้า จึงทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า รวมถึงปัจจัยเรื่องราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง
"วันนี้บาทอ่อนค่าลงไปอีก แต่ก็เป็นการอ่อนค่าตามภูมิภาคเพราะทุกสกุลอ่อนหมดเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ที่ดอลลาร์แข็งค่าตอนนี้เป็นเพราะตัวเลขเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปและเอเชีย ออกมาไม่ค่อยดีโดยเฉพาะ GDP ไตรมาส 2 ของทั้งฝรั่งเศส เยอรมนี และญี่ปุ่น ตลาดเลยย้ายไปลงทุนทางฝั่งสหรัฐฯ แทน...ตอนนี้ปัจจัยในประเทศไม่มีเรื่องไหนที่ทำให้บาทอ่อนค่า มีแต่ปัจจัยต่างประเทศ"นักบริหารเงิน ระบุ
สำหรับสกุลเงินต่างประเทศช่วงปิดตลาดวันนี้ ค่าเงินเยนอยู่ที่ระดับ 110.50/60 เยน/ดอลลาร์ ส่วนค่าเงินยูโรอยู่ที่ 1.4720/30 ดอลลาร์/ยูโร
นักบริหารเงิน มองว่าในสัปดาห์หน้าเงินบาทยังมีทิศทางที่อ่อนค่าได้ต่อ โดยคาดว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.80-33.90 บาท/ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ