โอลิมปิก 2008: ผู้เชี่ยวชาญเชื่อศก.ปักกิ่งยังคงขยายตัวได้ดีหลังโอลิมปิกปิดม่าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 21, 2008 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายเฉิน เจียง ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและประธานบริหารสมาคมวิจัยเศรษฐกิจช่วงกีฬาโอลิมปิกกรุงปักกิ่งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกรุงปักกิ่งจะไม่ผันผวนหลังจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกผ่านพ้นไปแล้ว และเชื่อว่าเศรษฐกิจปักกิ่งจะคืบหน้ามากขึ้นโดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยีขั้นสูง
"การลงทุนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานจะยังคงน่าดึงดูดใจ และคาดจะมีเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆหลั่งไหลเข้ามามากพอที่จะผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจในปักกิ่งจะไม่ผันผวนหลังจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกผ่านพ้นไปแล้ว" นายเฉินกล่าว
"ยกตัวอย่างเช่นการลงทุนสร้างรถไฟใต้ดิน ปักกิ่งเคยมีรถไฟใต้ดินความยาวเพียง 54 กิโลเมตรในปีพ.ศ.2544 แต่ขณะนี้ปักกิ่งมีรถไฟใต้ดินความยาวถึง 200 กิโลเมตรซึ่งสร้างเสร็จสิ้นเมื่อเดือนก.ค.ปีนี้ และคาดว่าความยาวของรถไฟใต้ดินจะถูกต่อยาวไปถึง 561 กิโลเมตรในปีพ.ศ.2558 ผมคาดว่าการลงทุนในด้านนี้จะยังคงขยายตัวต่อไปอีก"เขากล่าว
นายเฉินยังกล่าวด้วยว่า "เจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกบางประเทศบ่นว่าเศรษฐกิจของตนเองจะต้องผันผวนหลังจากการแข่งขันจบลง เพราะมีการลงทุนในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานที่มากเกินไป แต่ผมบอกได้เลยว่าปักกิ่งจะไม่เผชิญสถานการณ์แบบนั้น" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ