โอลิมปิก 2008: ทีมชาติจีนโกยเหรียญทองหนุนยอดขายของที่ระลึกกระฉูด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดขายของที่ระลึกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 หรือ ปักกิ่งเกมส์ พุ่งกระฉูดหลังทีมชาติจีนสามารถโกยเหรียญทองได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
ร้านขายของที่ระลึกทั่วกรุงปักกิ่งรายงานว่ายอดขายของที่ระลึกในช่วง 7 เดือนของแรกปีมีมูลค่าราว 2.3 พันล้านหยวน (1 หยวน=0.15 ดอลลาร์สหรัฐ) และมีรายได้จากภาษีถึง 212 ล้านหยวน
"ยอดขายของที่ระลึกขยายตัวจาก 40,000 หยวนต่อวันในเดือนก.ค.ที่เริ่มเปิดขายครั้งแรก เป็น 1 ล้านหยวนต่อวันก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน จนพุ่งถึง 2 ล้านหยวนต่อวันในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา" ผู้จัดการร้านขายของที่ระลึกในหมู่บ้านโอลิมปิก กล่าว
โดยของที่ระลึกเกี่ยวกับ "ฟูหวา" ซึ่งเป็นมาสคอตของโอลิมปิกครั้งนี้มียอดขายมากที่สุดกว่า 20% ของยอดขายทั้งหมด นอกจากนั้นของที่ระลึกที่มีตราสัญลักษณ์โอลิมปิกก็ขายดีเช่นกัน โดยผู้จัดการร้านเผยว่าแต่ละครั้งลูกค้าแทบทุกคนจะต้องซื้อของที่ระลึกอย่างน้อย 4,000 หยวนเสมอ
The Beijing 2008 Olympic Flagship Shop ซึ่งเป็นร้านขายของที่ระลึกโอลิมปิกที่ใหญ่ที่สุดในปักกิ่ง ต้องรับลูกค้ากว่า 7-8 หมื่นคนต่อวันตั้งแต่การแข่งขันโอลิมปิกเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา และกำลังจะขยายเวลาเปิดร้านเพิ่มอีก 2 ชั่วโมงต่อวันเพื่อรองรับลูกค้าจำนวนมหาศาล โดยในตอนนี้ทางร้านมียอดขายถึง 5 ล้านหยวนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 20-30% จากช่วงก่อนเปิดการแข่งขันโอลิมปิก
คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปักกิ่งกล่าวว่า ร้านขายของที่ระลึกโอลิมปิกกว่า 6,300 แห่งทั่วจีนจะยุติการขายสินค้าในเดือนมี.ค.ปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ