สศค.คาดสรุปมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นศก.รอบใหม่เสนอรมว.คลังภายในส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2008 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวว่า ขณะนี้ สศค.กำลังพิจาณามาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยจะเน้นการส่งเสริมภาคธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจเอสเอ็มอี และการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปชัดเจนภายในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อนำเสนอต่อนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง หลังจากที่ได้หารือกันมาโดยตลอดอยู่แล้ว
"มาตรการด้านการท่องเที่ยวจะเน้นเรื่องของการปรับโครงสร้างภาษีเพื่อสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว ส่วนเอสเอ็มอี คงต้องมีแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันมากขึ้น หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการเพิ่มสิทธิประโชย์ทางภาษีไปก่อนหน้านี้แล้ว"นางพรรณี กล่าว
นางพรรณี กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการลงทุนเมกะโปรเจ็คต์ที่รัฐบาลเตรียมจัดสัมมนาเพื่อให้ข้อมูลและสร้างความชัดเจนต่อนักลงทุนในวันที่ 12-14 ก.ย.นี้ เชื่อว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ที่สำคัญที่ต่างชาติต้องการเห็น คือ แผนการลงทุนจะต้องชัดเจนในทางปฏิบัติด้วย
สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจนัดแรก ในวันพุธ ที่27 ส.ค.นี้ อาจจะยังไม่มีการเสนอมาตรการภาษีเข้าสู่การพิจารณา เพราะยังจัดทำไม่แล้วเสร็จ ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ว่าทีมที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ที่มี นายวีรพงษ์ รามางกูร เป็นประธาน อาจจะมีมาตรการหรือข้อเสนอแนะอื่นๆ ที่จะนำเสนอในที่ประชุม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ