กรมสรรพากร ยันแจ้งธ.ส่งเงินอายัด"โอ๊ค-เอม"คืนเป็นการทำตามก.ม.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2008 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาธิต รังคสิริ โฆษกกรมสรรพากร กล่าวแถลงชี้แจงกรณีให้ธนาคารไทยพาณิชย์  (SCB) นำส่งเงินในบัญชีของนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวอดีตนายกรัฐมนตรีว่า ถือเป็นการดำเนินการตามประมวลรัษฎากรปกติของกรมสรรพากร เนื่องจากกรณีที่มีผู้เสียภาษีเป็นหนี้ภาษีอากรค้าง และมีเงินอยู่ในบัญชีธนาคารใด กรมสรรพากร ต้องสั่งอายัดเงินและให้ธนาคารนั้นส่งเงินของผู้ค้างภาษีอากรให้กรม ซึ่งกรณีของนายพานทองแท้ และน.ส.พิณทองทา ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาวอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังค้างภาษีการซื้อขายหุ้น บมจ.ชิน คอร์เปอเรชั่น (SHIN) จากบริษัทแอมเพิลริช จำนวน 12,000 ล้านบาท 
"ไม่ใช่การถอนอายัด แต่เป็นการแจ้งให้ธนาคารนำเงินที่อายัดไว้ นำส่งเพื่อชำระหนี้ภาษีพร้อม เบี้ยปรับ เงินเพิ่มและกรมต้องนำส่งเงินนั้นเข้าเป็นรายได้แผ่นดินทันที...การที่กรมแจ้งให้ธนาคารส่งเงินในบัญชีมานั้น เพื่อชำระภาษี ซึ่งถือเป็นการทำตามกฎหมาย มิฉะนั้นจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ที่ผ่านมากรมมีหนังสือแจ้งไปธนาคารแล้ว 2 ครั้ง คือ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่เมื่อดอกเบี้ยมีการเปลี่ยนแปลง กรมก็ต้องแจ้งไปที่ธนาคารอีกครั้ง" นายสาธิต กล่าว
โฆษกกรมสรรพากร ชี้แจงต่อด้วยว่า การที่กรมแจ้งให้ธนาคารนำเงินที่อายัดไว้ นำส่งเพื่อชำระภาษีที่ค้าง ไม่ได้เป็นการคืนเงินภาษีแก่ผู้เสียภาษี แต่หากกรมไม่ดำเนินการใดๆ จะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
รายงานข่าวจากกรมสรรพากร แจ้งว่า ขณะนี้ นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพากร อยู่ระหว่างการประชุมหารือร่วมกับผู้บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่จะประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาในเรื่องนี้ และจะมีการแถลงเช่นเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ