นายกกรรมการ SCB ระบุจะรอฟังคำวินิจฉัยศาลฯกรณีสรรพากรสั่งโอนเงินอายัด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2008 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากธ.ไทยพาณิชย์ (SCB) แจ้งว่า ตามที่กรมสรรพากรได้มีหนังสือคำสั่งวันที่ 22 สิงหาคม 2551 ให้ธนาคารไทยพาณิชย์ นำส่งเงินอายัดรายนางสาวพินทองทา ชินวัตร และนายพานทองแท้ ชินวัตร เพื่อการชำระหนี้ภาษีอากรแก่กรมสรรพากร ซึ่งธนาคารได้มีการส่งหนังสือชี้แจงไปยังสื่อมวลชนต่างๆ ในวันที่ 25 สิงหาคม 2551 สรุปความว่า ธนาคารรับทราบถึงหนังสือคำสั่งของกรมสรรพากรและพร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่ง หากแต่บัญชีเงินฝากของบุคคลดังกล่าวทั้งสองรายอยู่ภายใต้คำสั่งอายัดทรัพย์ของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เช่นกัน ซึ่งคำสั่งทั้งสองมีความขัดแย้ง ก่อให้เกิดความสับสนและความไม่ชัดเจนในการปฏิบัติสำหรับธนาคาร หากธนาคารปฏิบัติตามคำสั่งใดคำสั่งหนึ่งก็จะเป็นการฝ่าฝืนอีกคำสั่งหนึ่งซึ่งเป็นความผิดมีโทษทางอาญาได้ ดังนั้น ธนาคารจึงได้ทำคำร้องไปยังศาลปกครองและทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอความกระจ่างในการปฏิบัติ ในขณะนี้ธนาคารยังรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองและคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่
ธนาคารขอเรียนว่า ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อพิจารณาการดำเนินการในเรื่องนี้ ในวันที่ 28 สิงหาคม 2551 ซึ่งเมื่อมีความคืบหน้าธนาคารจะแจ้งให้ทราบต่อไป ในระหว่างนี้ธนาคารยังคงเก็บรักษาเงินในบัญชีดังกล่าวอยู่
"เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นอยู่นี้ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ประกอบกับสนง.อัยการสูงสุด ได้ดำเนินการยื่นฟ้องกลุ่มผู้เกี่ยวข้องแล้ว ดังนั้น ธ.จึงต้องพิจารณาเรื่องนี้อย่างระมัดระวังและรอบคอบ และระหว่างนี้ ธ.ยังคงเก็บรักษาเงินในบัญชีดังกล่าวอยู่" เอกสารระบุ
นายอานันท์ ปันยารชุน ในฐานะนายกกรรมการ SCB กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับกรรมการธนาคารวันนี้ว่า ธนาคารมีมติรอฟังคำสั่งศาลปกครอง กรณีกรมสรรพาการมีคำสั่งนำส่งเงินอายัดเพื่อชำระภาษีอากร เนื่องจากมีความขัดแย้งกับคำสั่งของคตส. เนื่องจากธนาคารไม่อยู่ในวิสัยที่จะส่งเงินให้ฝ่ายใด เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อธนาคาร
"ฝ่ายกฎหมายของแบงก์เห็นว่าเราทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่มีความชัดเจน ไม่รู้ว่าจะนำเงินส่งให้ใคร ซึ่งตอนนี้เตรียมเงินเอาไว้แล้ว เพียงแต่เรากลัวผลกระทบแบงก์จึงต้องรอคำสั่งศาลปกครอง อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 ส.ค.จะมีกาปรระชุมกรรมการธนาคารในวาระปกติ แต่จะนำเรื่องนี้ไปปรึกษาหารือกันด้วย อย่างไรก็ตาม ทางกรมสรรพากรไม่ได้มีกำหนดให้ธนาคารนำส่งเงิน" นายอานันท์ กล่าว
สำหรับเงินจำนวนดังกล่าว ตอนนี้ยังอายัดอยู่ในธนาคารต่อไป ซึ่งก็จ่ายดอกเบี้ยปกติ และพร้อมจะคืนให้ พร้อมยืนยันว่าไม่กระทบต่อฐานะของทางธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ