(เพิ่มเติม) ขอ.สั่งพักบิน"วันทูโก-โอเรียนท์ไทย"อีก 30 วัน-ผลสอบอุบัติเหตุจากนักบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2008 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ (ขอ.) เปิดเผยว่า กรมฯได้ต่อเวลาพักบินต่ออีก 30 วันของสายการบินวันทูโก และ โอเรียนท์ไทย หรือถึงวันที่ 20 ก.ย. 51 หลังครบกำหนดเมื่อ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา และหากสายการบินดังกล่าวยังไม่สามารถปรับปรุงมาตรฐานการดูแลเครื่องบินและนักบินได้ตามกำหนด ก็จะเพิกถอนใบอนุญาตดำเนินการเดินอากาศ หรือหากจะเปิดให้บริการใหม่ก็ต้องเสนอเรื่องเพื่อขอใบอนุญาตใหม่
"เมื่อครบกำหนดพักใช้ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบการปฏิบัติงานของสายการบินวันทูโก พบว่าสายการบินยังไม่มีวิธีการควบคุมคุณภาพ และคู่มือดูแลเครื่องบินที่ชัดเจน ขณะที่นักบินก็ยังไม่ผ่านการตรวจสอบ" นายชัยศักดิ์ กล่าว
สำหรับการสอบสวนสาเหตุเครื่องบินเอ็มดี-82 ของสายการบินวัน ทู โก เที่ยวบิน โอจี 269 ประสบอุบัติเหตุลื่นไถลที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เมื่อวันที่ 16 ก.ย.50 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 89 คน นายชัยศักดิ์ กล่าวว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นระบุว่าสาเหตุของอุบัติเหตุเป็นเพราะความผิดพลาดของนักบิน ซึ่งไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้องในการนำเครื่องบินลงจอด ประกอบกับสภาพอากาศในขณะนั้น มีกระแสลมแปรปรวนจากพายุ
แต่ยืนยันว่าในส่วนของตัวเครื่องบิน และการบำรุงรักษาเครื่องบิน ไม่มีความบกพร่อง หรือเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด โดยเครื่องบิน และการบำรุงรักษาเครื่องบินของสายการบินวัน ทู โก เป็นไปตามาตรฐานที่กำหนด อย่างไรก็ตาม ในเดือนก.ย.นี้ กรมจะส่งรายละเอียดผลการสอบสวนทั้งหมดให้นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะคณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุในราชอาณาจักรต่อไป
"ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อการจ่ายเงินประกันให้กับผู้เสียชีวิต เพราะนักบินที่ปฏิบัติการบิน และสายการบิน ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพถูกต้อง" นายชัยศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ