อานิสงส์เงินหยวนแข็งค่าช่วยกระตุ้นผลกำไรสายการบินสัญชาติจีนครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สายการบินแอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส และไชน่า เซาท์เทิร์น แอร์ไลน์สกล่าวในรายงานผลประกอบการรอบครึ่งปีว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนที่สูงขึ้นได้ช่วยกระตุ้นผลกำไรในช่วงครึ่งปีแรก และสามารถแบ่งเบาภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายที่พุ่งสูงขึ้นอันเนื่องมาจากราคาเชื้อเพลิงที่แพงขึ้นได้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สายการบินสัญชาติจีนทั้งสาม มีรายได้รวมกันสูงกว่า 6.4 พันล้านหยวน (935 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในครึ่งปีแรก โดยตัวเลขกำไรดังกล่าวเพิ่มขึ้นราว 3 เท่าจากระดับ 2.16 พันล้านหยวน ซึ่งนักวิเคราะห์ให้เหตุผลว่ามาจากการแข็งค่าของเงินหยวนในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ที่พุ่งขึ้น 6.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
แม้ว่าเดิมทีสายการบินทั้งสามแห่งจะมีตัวเลขหนี้สินในรูปสกุลเงินดอลลาร์อยู่เป็นจำนวนมาก แต่จากอานิสงส์ของเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นได้ช่วยลดภาระหนี้สินในการจัดซื้อและเช่าเครื่องบินของสายการบินให้ลดน้อยลง
อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังอาจไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีนักของธุรกิจสายการบิน เนื่องจากราคาน้ำมันและต้นทุนเชื้อเพลิงยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่รายได้จากอัตราแลกเปลี่ยนก็อาจปรับตัวลดลงเนื่องจากการแข็งค่าของเงินหยวนจะเริ่มชะลอตัวลงมาในช่วงเวลาดังกล่าว
ทั้งนี้ รายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกของแอร์ ไชน่าระบุว่า รายได้จากอัตราแลกเปลี่ยนของสายการบินพุ่งขึ้น 125% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 1.9 พันล้านหยวน ขณะที่สายการบินไชน่า อีสเทิร์นและไชน่า เซาท์เทิร์น มีรายได้ต่อปีเพิ่มขึ้น 163% และ 105% แตะระดับ 1.9 พันล้านหยวนและ 2.6 พันล้านหยวนตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ