"ซีนูค"บริษัทน้ำมันยักษใหญ่จีนเผยกำไรครึ่งปีแรกพุ่ง 89% หลังราคาน้ำมันดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 27, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซีนูค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน สามารถทำกำไรครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 89% หลังจากที่ได้เพิ่มสำรองน้ำมันดิบและการผลิต ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดีดตัวสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ส่วนรายได้เพิ่มขึ้นแตะ 2.75 หมื่นล้านหยวน หรือ 4 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.46 หมื่นล้านหยวนในปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กที่คาดว่ารายได้จะอยู่ที่ 2.21 หมื่นล้านหยวน
หุ้นของซีนูคดีดขึ้นถึง 21% ในปีที่แล้ว เนื่องจากผลผลิตน้ำมันและราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ซึ่งการค้นพบแหล่งน้ำมันในจีนมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของซีนูค ขณะที่เอ็กซอน โมบิล และโรยัล ดัทช์ เชลล์ ต่างประสบปัญหาในการเพิ่มปริมาณการขนส่งน้ำมัน เนื่องจากประเทศต่างๆ อาทิ คาซัคสถานไปจนถึงเวเนซูเอล่าตัดทางเข้าถึงแหล่งน้ำมัน
เดวิด จอห์นสัน นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของแมคควอรี แบงค์ กล่าวว่า การผลิตของบริษัทจะยังคงขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 2 ปีข้างหน้า สิ่งที่บริษัทต้องจับตาคือ ต้นทุนในการผลิต
แถลงการณ์บริษัทชี้ว่า บริษัทได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นและการควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปี 2551 เป็นปีของการขยายตัว

แท็ก น้ำมันดิบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ