(เพิ่มเติม) "หมอเลี้ยบ" มั่นใจปัจจัยการเมือง-กนง.ขึ้นดอกเบี้ย ไม่กระทบ GDP ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2008 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม.เศรษฐกิจว่า ที่ประชุมยังเชื่อมั่นว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ยังอยู่ในประมาณการที่ 6% โดยปัจจัยการเมือง และการขึ้นดอกเบี้ยของ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันนี้ จะไม่กระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันได้ปรับลดลง และการที่รัฐบาลจะเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ ออกมา เพื่อช่วยหนุนการเติบโตได้
"หากการเมืองคลี่คลายได้เร็วเท่าไร ความเชื่อมั่นของนักลงทุนจะกลับมาเร็วขึ้น และทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้มากขึ้น" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นพ.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.วันนี้ แม้จะเป็นความเห็นที่ต่างจากกระทรวงการคลัง แต่เชื่อว่า กนง.ได้พิจารณาถึงความต้องการด้านการลงทุน และต้องรับฟังเหตุผลที่ กนง.ตัดสินใจเพราะถือเป็นหน้าที่ และเชื่อว่า กนง.ได้พิจารณาภาพรวมเศรษฐกิจที่จะไม่ส่งผลต่อการเติบโตเศรษฐกิจครึ่งปีหลังให้ชะลอตัวลง และการขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ไม่ได้กระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเงินบาทยังเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค
"บทบาทของคลังเน้นการเติบโตเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยต้องเติบโต และมีเสถียรภาพ ไม่ได้มองเป้าหมายที่เงินเฟ้อเป็นปัจจัยสำคัญ แต่เราก็เห็นด้วยกับ ธปท.ที่ขึ้นดอกเบี้ย เพราะแม้จะเห็นต่างกัน แต่ไม่ได้มีพื้นฐานความคิดที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง ขึ้นอยู่กับการมองของแต่ละหน่วยงาน แต่เชื่อทุกฝ่ายมีเป้าหมายเดียวกับคือให้เศรษฐกิจเติบโต" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า ในวันนี้ ทีมที่ปรึกษาศก. ได้เสนอ 7 แนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ประกอบด้วย การรักษากำลังซื้อในประเทศ/ การรักษาตลาดส่งออก/การดูแลราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าว/การดูแลสภาพคล่องในระบบ/การส่งเสริมสภาพคล่องในประเทศ ผ่านสินเชื่อ ธนาคารรัฐ ให้ภาคธุรกิจเอสเอ็มอี/การดูแลอัตราแลกเปลี่ยนให้แข่งขันได้ และ การดูแลและพัฒนาตลาดทุน
โดยทีมที่ปรึกษา ได้ประเมินเศรษฐกิจครึ่งปีหลังขยายตัวในระดับน่าพอใจที่ 5.5% ส่วนอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 6.5%
นอกจากนี้ ที่ประชุมวันนี้ยังได้แต่งตั้ง คณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด คือ คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ มี ตนเองเป็นประธาน ประชุม เดือนละ 2 ครั้ง ส่วนอีกชุด คือ คณะกรรมร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เอกชนมีบทบาทขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานประชุมเดือนละครั้ง
นพ.สุรพงษ์ ยืนยันว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีการพิจารณาปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมัน แม้ราคาน้ำมันจะมีแนวโน้มลดลง แต่เห็นว่ายังมีความผันผวน เคลื่อนไหวอยู่ที่ 110-120 ดอลลาร์/บาร์เรล และวันนี้ยังไม่มีการสรุปมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ