สถาบันวิจัยนครหลวงไทยคาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2008 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยนครหลวงไทย (SCRI) คาดว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.เมื่อวานนี้ จะเป็นการปรับขึ้นครั้งสุดท้ายของปีนี้ แม้นยังเหลือการประชุม กนง.อีก 2 ครั้ง ในวันที่ 8 ต.ค.และ 3 ธ.ค. แต่จะเป็นการประชุมของคณะกรรมการ กนง.ชุดใหม่ ซึ่งอาจมีตัวแทนของภาครัฐ มาเป็นกรรมการมากขึ้น และอาจมีการตัดสินใจคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.75% เนื่องจากแรงกดดันต่อภาวะเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลัง มีสัญญาณที่จะชะลอตัวชัดเจน แต่ระยะยาว เชื่อว่า กนง.ยังยึดเป้าหมายเงินเฟ้อเป็นหลัก ในการกำหนดนโยบายการเงิน และด้วยแรงกดดันต่ออัตราเงินเฟ้อที่มีอยู่สูง จึงคาดว่าเงินเฟ้อพื้นฐานยังมีโอกาสอยู่เหนือเป้าหมายเงินเฟ้อ 3.5%ของ ธปท. ในช่วงทีเหลือของปีนี้ถึง Q2 ปีหน้า แต่ดอกเบี้ยนโยบายยังอยู่ที่ 3.75% ในปีนี้ และอยู่ที่ระดับ 4.25%ในปี 52
ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ คาดว่า จะเห็นการปรับตัวขึ้นทางดอกเบี้ยเงินฝากมากกว่าเงินกู้ หลังจากสภาพคล่องที่ตึงตัวขึ้นและการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ดอกเบี้ยเงินฝากที่แท้จริงยังติดลบ ส่วนดอกเบี้ยเงินกู้คาดว่ายังทรงตัวหรือปรับขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากความต้องการสินเชื่อที่ชะลอตัว
อย่างไรก็ตาม SCRI ประเมินว่า การขึ้นดอกเบี้ยของ กนง.ครั้งนี้ กระทบต่อการลงทุนระยะสั้น แต่เนื่องจากตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรมีการคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ จึงไมได้ส่งผลกระทบ แต่หากการประชุม กนง.ครั้งหน้า ปรับขึ้นดอกเบี้นนโยบายอีก อาจมีผลทางจิตวิทยาการลงทุนในตลาดให้ถดถอย และอาจมีเงินไหลออกจากตลาดหุ้นไปฝากเงินใน ธ.พาณิชย์

แท็ก กนง.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ