"เอ็กซอน" ถูกชาวบ้านในอินโดนีเซียฟ้องข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอ็กซอน โมบิล คอร์ป บริษัทน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ถูกชาวบ้านในอินโดนีเซียฟ้องร้องฐานที่มีส่วนร่วมกับกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลในการละเมิดสิทธิมนุษยชน
เอ็กซอน และ เอ็กซอนโมบิล ออยล์ อินโดนีเซีย (EMOI) เรียกร้องให้ศาลยกฟ้องคดีดังกล่าว แต่ผู้พิพากษา หลุยส์ โอเบอร์ดอร์เฟอร์ ของสหรัฐ ปฏิเสธ เนื่องจากมีหลักฐานชี้ชัดว่ากองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลอินโดนีเซียซึ่งทำสัญญากับทั้งสองบริษัทได้กระทำการที่โหดร้ายทารุณกับชาวบ้านจริง
เมื่อปี 2544 ชาวบ้านในอินโดนีเซียร้องเรียนว่ากองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลซึ่งทำงานให้กับเอ็กซอน ได้ทำการสังหาร ทรมาน และข่มขืนชาวบ้านในจังหวัดอาเจะ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เอ็กซอนกำลังทำการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในนามของรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม มาร์กาเร็ต รอสส์ โฆษกหญิงของเอ็กซอนได้ออกมาปฏิเสธข้อหาดังกล่าว โดยกล่าวว่า "เอ็กซอนโมบิลต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกรูปแบบมาโดยตลอด และเหตุการณ์ดังกล่าวก็เป็นความขัดแย้งระหว่างกองกำลังของอินโดนีเซียกับประชาชนในจังหวัดอาเจะ ซึ่งไม่มีหลักฐานว่าเอ็กซอนโมบิลมีส่วนกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือการกระทำผิดอื่นใดทั้งสิ้น" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ