นักวิเคราะห์เชื่อเศรษฐกิจจีนไม่ถดถอยหลังโอลิมปิกปิดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 28, 2008 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทันทีที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 หรือ "ปักกิ่งเกมส์" ปิดฉากลง กระแสความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจจีนอาจเข้าสู่ขาลงก็เริ่มก่อตัวขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าหลายเมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต้องประสบกับเศรษฐกิจขาลงหลังสิ้นสุดการแข่งขัน อาทิ โตเกียว และ โซล เป็นต้น
เฉิน เจียง รองผู้อำนวยการสมาคมวิจัยเศรษฐกิจโอลิมปิกปักกิ่ง เปิดเผยว่า การลงทุนในโอลิมปิกหนุนให้เศรษฐกิจปักกิ่งขยายตัวมากที่สุดในปี 2007 ส่วนสภาพเศรษฐกิจในเมืองอื่นๆ ซึ่งมีส่วนในการเป็นเจ้าภาพร่วมอย่างเมืองเทียนจินและชิงเต่า ก็มีการขยายตัวเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมของทั้งประเทศได้ในวงจำกัด เนื่องจากจีดีพีของปักกิ่งมีสัดส่วนไม่ถึง 4% ของจีดีพีทั้งประเทศ
"หากเปรียบเทียบเศรษฐกิจจีนเป็นทะเล ปักกิ่งก็เป็นเพียงกบตัวเล็กๆ ที่แทบไม่มีผลอะไรต่อทะเลที่กว้างใหญ่เลย" ศจ.จาง เสี่ยวเต๋อ จาก China National School of Administration กล่าว
ถึงกระนั้น เจพี มอร์แกน เชส ก็แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนไม่น่าจะชะลอตัวหลังโอลิมปิกปิดฉากลง ดูได้จากประเทศเจ้าภาพในอดีตที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งก็ยังมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังจบการแข่งขันโอลิมปิก
จัสติน หยีฟู หลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และรองประธานธนาคารโลก ก็แสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจีนมีความแข็งแกร่งพอและจะไม่ถดถอยหลังสิ้นสุดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่างแน่นอน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ