อาเซียนห่วงประชาคมศก.ไปไม่ถึงฝัน "สุรินทร์"จี้ไทยเคลียร์ปัญหาการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2008 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เปิดเผยว่า ขณะนี้อาเซียนกำลังเป็นห่วงปัญหาทางการเมืองของไทย หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้เข้ายึดทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอาเซียนเกรงจะส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของไทยและการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปลายปีนี้ เพราะต้องมีการลงนามข้อตกลงหลายฉบับเพื่อนำไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(ACC) ในปี 2558 ดังนั้นเหตุการณ์ภายในประเทศจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศสมาชิก และคาดหวังว่า การเมืองไทยจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว 
"ทุกครั้งที่เราจำเป็นต้องออกไปปรึกษาหารือกับคนอื่น เหตุการณ์ภายในที่นำไปสู่ความไม่มั่นใจ เป็นประเด็นที่ทุกคนต้องการทราบว่าเกิดอะไรขึ้น และสิ่งที่ตกลงกันในอาเซียน ไทยจะสามารถนำไปปฏิบัติได้ตามข้อตกลง หรือมีผลผูกพันได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่เขาเป็นห่วงถึงความไม่เรียบร้อยที่เกิดขึ้น" นายสุรินทร์ กล่าวในระหว่างเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน(AEM)ครั้งที่ 40 ที่ประเทศสิงคโปร์
นายสุรินทร์ กล่าวว่า ไทยจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาการเมืองภายในให้ยุติภายใน 1 ปีครึ่งนับจากนี้ เพราะไทยจะรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียนในปีหน้า หากการเมืองไทยยังไม่ได้ข้อยุติ มีความเป็นไปได้ว่าไทยอาจแสดงบทบาทภาวะผู้นำอาเซียนไม่ได้เต็มที่ และนำไปสู่การสูญเสียโอกาสในการแสดงศักยภาพให้ทั่วโลกได้รับรู้ และสร้างความผิดหวังให้กับสมาชิกอาเซียนที่มีความเชื่อมั่นในฐานะที่ไทยเป็นผู้ริเริ่มให้เกิดอาเซียน
"ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ไทยจะมีโอกาสเล่นบทบาทบนหน้าจอทีวีโลก หากตีบทไม่แตก ก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย และอาจสูญเสียภาวะผู้นำในอาเซียน ที่จะส่งผลต่ออำนาจต่อรองได้" นายสุรินทร์ ระบุ
ด้านนายพิเชษฐ์ ตันเจริญ รมช.พาณิชย์ เตรียมสั่งให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(ทูตพาณิชย์)ทั่วโลก ชี้แจงกับประเทศคู่ค้าถึงสถานการณ์การเมืองไทยว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการค้าและการลงทุน เพราะการค้าและการเมืองเป็นคนละเรื่อง ต้องแยกออกจากกันให้ชัดเจน
โดยเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการส่งออกของไทย และยังคาดว่าสถานการณ์การเมืองจะคลี่คลายก่อนที่ไทยจะจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในปลายปีนี้ได้ทันแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ