ญี่ปุ่นเผย CPI เดือนก.ค.พุ่งเกินคาด 2.4% แต่นักวิเคราะห์ชี้ยังไม่มากพอบีบ BOJ ขึ้นดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 29, 2008 07:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร พุ่งขึ้น 2.4% ในเดือนก.ค. หลังจากปรับตัวขึ้น 1.9% ในเดือนมิ.ย. และขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.3%
โยชิกิ ชินเกะ นักวิเคราะห์จากสถาบันไดอิจิ ไลฟ์ รีเสิร์ชในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "ดัชนี CPI ที่เพิ่มขึ้นอาจยังไม่มากพอที่จะกดดันให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจคาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง"
"แม้ดัชนี CPI มีแนวโน้มชะลอตัวลงในไตรมาส 4 แต่คาดว่าราคาสินค้าที่แพงขึ้นยังคงบั่นทอนอำนาจการใช้จ่ายของผู้บริโภคไปจนถึงต้นปีหน้า เราคาดว่าท้ายที่สุดแล้วบีโอเจจะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในไตรมาสสามของปีหน้า หากบีโอเจพิจารณาแล้วว่าเศรษฐกิจขยายตัวขึ้นและเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอีก" ชินเกะกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน
รายงานหลังการประชุมของบีโอเจที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18-19 ส.ค.ระบุว่า ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะพุ่งสูงจนกระตุ้นให้บริษัทเอกชนขึ้นค่าจ้างพนักงานและส่งผลให้เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ