ธปท.ระบุรอบด้านเอื้อศก.ขยายตัว เหลือการเมืองเป็นปัจจัยเสี่ยงเดียว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2008 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอมรา ศรีพยัคฆ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายตัวทั้งราคาน้ำมันและอัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง ขณะนี้มีเพียงปัญหาความไม่สงบทางการเมืองเท่านั้นที่เป็นปัจจัยเสี่ยงเพียงเรื่องเดียวที่กระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในทุกด้าน โดยเฉพาะภาพความวุ่นวายที่เผยแพร่ออกสู่สายตาสาธารณชนและชาวต่างประเทศ 
"เงินแฟ้อที่ลดลงจะเป็นตัวสนับสนุนการลงทุน การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคเร่งตัวขึ้น เอื้อต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ...ต้องติดตามปัญหาการเมืองใกล้ชิดเพราะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น การอุปโภคบริโภค การลงทุนและการท่องเที่ยว ต่างชาติกำลังจับตาดู เพราะภาพเผยแพร่ไปทั่วโลก ที่ผ่านมาหุ้นตกเพราะการขายสุทธิของต่างชาติที่ไม่มั่นใจการเมือง"นางอมรา ระบุ
ธปท.แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือนกรกฎาคม 2551 ภาพรวมปัจจัยรอบด้านยังสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจอยู่ โดยยังมีแรงขับเคลื่อนต่อไป ไม่ว่าภาคการผลิตและการส่งออก ซึ่งเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันปรับลดลง ทำให้อุปสงค์ภายในประเทศกระเตื้องขึ้น
อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาสถานการณ์ทางการเมือง เพราะต่างชาติจับตาดูอยู่ หลังมีการเผยแพร่ภาพออกไป และต้องดูรัฐบาลด้วยว่าจะสามารถใช้จ่ายงบประมาณได้ตามแผนหรือไม่ โดยเฉพาะโครงการเมกะโปรเจ็คต์ที่เอื้อต่อการลงทุนภาคเอกชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ