รมว.คมนาคมสั่งสนามบินภูมิภาคเพิ่มระดับรักษารปภ.เป็นระดับ 3

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2008 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม สั่งเพิ่มระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานทั่วประเทศ หลังจากกลุ่มพันธมิตรปิดล้อมทางเข้า-ออกท่าอากาศยานหาดใหญ่และท่าอากาศยานภูเก็ต โดยบมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)ยังคงให้บริการตามปกติ แต่ผู้โดยสารอาจไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร และทอท.ได้ประสานยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในพื้นที่เพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ 
"ผมได้สั่งให้ผู้อำนวยการท่าอากาศยานในภูมิภาคทุกแห่งให้เพิ่มความเข้มงวดและปรับมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยจากขั้น 2 เป็นขั้นที่ 3 ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ได้รับรายงาน และได้รับการแจ้งเตือนจากหน่วยงานด้านความมั่นคง ว่าจะมีการปิดล้อมทางเข้า-ออกท่าอากาศยานภูมิภาคทั่วประเทศ จึงได้เตรียมการรองรับไว้ไม่ได้ชะล่าใจแต่อย่างใด"นายทรงศักดิ์ กล่าว
นายเสรีรัตน์ ประสุตตานนท์ รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT กล่าวว่า ประชาชนจะไม่ได้รับผลกระทบ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อมบริเวณทางเข้า-ออกท่าอากาศยาน แต่ไม่ได้เข้ามาในเขตท่าอากาศยานหรืออาคารผู้โดยสาร ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องปรับระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยเป้นขั้นที่ 4 หรือขั้นสูงสุด
ด้านน.อ.ท.วิชา เนินลพ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ตว่า ในช่วงบ่ายวานนี้(29 ส.ค.)กลุ่มพันธมิตรประมาณ 300-500 คนได้มาชุมนุมปิดทางเข้า-ออกท่าอากาศยานภูเก็ต ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทอท. เจ้าหน้าที่สายการบิน และผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยานได้ ซึ่งตนได้พยายามเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่และผู้โดยสารส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นชาวต่างชาติสามารถเดินทางไปขึ้นเครื่องบินได้ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเปิดทาง
อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้ประสานไปยังสายการบินต่างๆที่ทำการบินในท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อแจ้งให้ผู้โดยสารรับทราบและอำนวยความสะดวกในการรับ-ส่งผู้โดยสารโดยหลีกเลี่ยงการใช้ถนนด้านหน้าท่าอากาศยาน แต่ขอให้ใช้ถนนด้านข้างแทน และยอมรับว่าผู้โดยสารไม่ได้ความสะดวกอย่างมาก และมีผู้โดยสารบางส่วนไม่สามารถเดินทางมาขึ้นเครื่องบินได้ทันเวลา
"ยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะคลี่คลายได้หรือไม่ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมเจรจา และผู้โดยสารคงต้องช่วยตัวเองในการหาทางเข้ามายังท่าอากาศยาน ทอท.ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้ามาในเขตท่าอากาศยาน ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้พยายามเข้ามา แต่ยังปิดทางเข้า-ออก ขนาดเจ้าหน้าที่จะเข้ามาก็ยังยาก" น.อ.ท.วิชา กล่าว
น.อ.ท.ณัฏฐ์ โหมาศวิน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ กล่าวว่า กลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 300 คน ได้ปิดล้อมทางเข้า-ออกท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่และผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออก ซึ่งทอท.ได้ประสานกับบมจ.การบินไทย (THAI) เพื่อขอให้จัดรถรับ-ส่งผู้โดยสารบริเวณทางเข้า-ออก เพื่อนำผู้โดยสารเข้ามายังท่าอากาศยานโดยใช้เส้นทางสำรองด้านหลัง พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำผู้โดยสารในการเดินทางเข้ามายังท่าอากาศยาน
"เราอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารในการเดินทางเข้ามาขึ้นเครื่องบิน และคาดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมน่าจะสลายการชุมนุมในช่วงเย็นของวันเดียวกัน และยอมรับว่าผู้โดยสารจะไม่ได้รับความสะดวก แต่ไม่ถึงขั้นตกเครื่องบิน" น.อ.ณัฏฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ