(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติโครงการเช่ารถ NGV 4 พันคัน-ปรับปรุงรถแอร์เก่า 1.8 พันคัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2008 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติโครงการจัดหารถโดยสาร NGV ด้วยการเช่าจำนวน 4,000 คัน และให้นำรถเมล์ปรับอากาศเก่ามาปรับปรุงใหม่จำนวน 1,800 คัน 
"ครม.เป็นห่วงเรื่องความถี่การปล่อยรถอาจไม่เข้าเป้า จึงเหลือจำนวนรถ 4,000 คันจากเดิม 6,000 คัน ตามเส้นทาง 145 เส้นทาง ทั้งนี้ ครม.ไม่ได้ติดใจเรื่องหนี้"นายทรงศักดิ์ กล่าว
หลังจากนี้จะนำเสนอเรื่องดังกลาวต่อคณะกรรมการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ในวันนี้เพื่อดำเนินการในรายละเอียดต่อไป
น.ส.วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.อนุมัติแผนการปรับปรุงการบริหารจัดการและการบริการขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) วงเงิน 6.25 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่เสนอไว้ 1.11 แสนล้านบาท ซึ่งช่วยให้ประหยัดงบประมาณได้ 4.90 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ ให้มีการปรับลดจำนวนการเช่ารถปรับอากาศที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ(NGV) เป็นเชื้อเพลิงลงเหลือ 4 พันคัน จากเดิมที่เสนอไว้ 6 พันคัน เพื่อให้บริการครอบคลุมใน 145 เส้นทาง พร้อมให้นำรถปรับอากาศที่มีอยู่เดิม 1,800 คัน มาปรับปรุงเพื่อให้บริการในเขตชานเมือง
"ที่ลดจำนวนการเช่ารถเพื่อลดความเสี่ยงในต้นทุนค่าใช้จ่าย ซึ่งเบื้องต้นเห็นว่าควรมีการเช่าเพียง 4 พันคันเท่านั้น" น.ส.วีรินทร์ทิรา กล่าว
นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังยกเลิกงบประมาณการลงทุนระบบอิเล็กทรอนิกส์ในโครงการดังกล่าวอีก 5.94 พันล้านบาท และปรับลดค่าจัดหาอู่รถ โดยเปลี่ยนเป็นวิธีการเช่าซื้อหรือจัดหาพื้นที่ของส่วนราชการอีก 5.92 พันล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ