สหภาพการท่าเรือฯ เรียกประชุม 3 วันงดทำงาน รับอารยะขัดขืนไล่นายกฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2008 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมเกียรติ รอดเจริญ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ระบุว่า การเรียกประชุมวิสามัญของสหภาพแรงงาน กทท.วันนี้เป็นการประชุมต่อเนื่องครั้งที่ 3 โดยจะพนักงานที่เป็นสมาชิกจะไม่ปฏิบัติงานที่ท่าเรือคลองเตยและแหลมฉบังระหว่างที่เข้าร่วมประชุมดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประชุมประมาณ 3 วัน
ทั้งนี้ ยอมรับว่าการเลือกใช้วิธีการเรียกประชุมวิสามัญดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของอารยะขัดขืนเพื่อกดดันรัฐบาลให้ลาออก แต่ยืนยันว่าการหยุดให้บริการดังกล่าวน่าจะไม่เกิน 3 วัน(3-5 ก.ย.) แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมวิสามัญในครั้งนี้ด้วย
"3-5 ก.ย. การให้บริการหน้าท่าจะระงับไว้ก่อน ผู้ประกอบการรู้ล่วงหน้าแล้วว่าเราไม่ดำเนินการ(ที่ท่าเรือคลองเตย) เขาจะเอาเรือไปที่อื่น" ประธานสหภาพแรงงาน กทท.ระบุ พร้อมกล่าวว่า หากนายสมัคร สุนทรเวช ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็จะยุติการหยุดงานในส่วนของการท่าเรือฯ ทันที"นายสมเกียรติ กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
อย่างไรก็ตาม การที่พนักงานเข้าประชุมดังกล่าวไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากได้แจ้งล่วงหน้าให้กับผู้ประกอบการรับทราบและแนะนำให้ไปใช้ท่าเรือของเอกชนอีก 4 ท่าแล้ว ขณะที่ กทท.ได้เคลียร์สินค้าที่ท่าเรือหมดเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อคืน
"เราทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการว่าเราจะประชุมวิสามัญวันที่ 3 ก.ย. แต่ก่อนวันที่ 3 ก.ย.ให้ผู้ประกอบการเคลียร์สินค้าให้เรียบร้อย เราบอกล่วงหน้า แต่พอดีมาตรงกับ 3 ก.ย.ซึ่งเป็นวันที่สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) มีมติว่าจะให้พนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพ 2 แสนคน ลางานพร้อมกัน"นายสมเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ