ผู้ว่าแบงค์ชาติเกาหลีใต้ยันเศรษฐกิจปท.ไม่มีแนวโน้มเข้าสู่วิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 3, 2008 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศว่า แม้ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะตกอยู่ในภาวะที่มีปัญหา แต่ก็ไม่มีแนวโน้มว่าเศรษฐกิจจะตกเข้าสู่วังวนของวิกฤตการเงินอีกรอบ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลีกล่าวในระหว่างการสัมนาซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมการด้านนโยบายเศรษฐกิจแห่งชาติว่า แรงกดดันด้านลบที่มีต่อค่าของเงินวอนนั้น จะยังคงมีอยู่ต่อไป แต่ไม่มีแนวโน้มว่าจะทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกจำนวนมาก เนื่องจากหนี้ต่างประเทศและอัตราแลกเปลี่ยนมีความเกี่ยวพันกัน แรงกดดันค่าเงินวอนจะยังคงเกิดขึ้นต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง
ผู้ว่าแบงค์ชาติเกาหลีใต้กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยในปัจจุบันและตลาดเงินทั่วโลกที่ชะลอตัวลง การถอนเงินทุนออกจากเกาหลีใต้ยังไม่ใช่แนวโน้มที่จะเกิดขึ้น สถานการณ์ปัจจุบันแตกต่างไปจากสถานการณ์วิกฤตการเงินเมื่อปี 2540 และตอนนี้ไม่มีปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญใดๆที่จะก่อให้เกิดวิกฤตขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งได้ แม้ว่าพันธบัตรรัฐบาลจำนวนมากกำลังจะครบกำหนดอายุไถ่ถอนในเดือนนี้
ลีกล่าวว่า หนี้สินภาคครัวเรือนมีจำนวนเพิ่มขึ้นในระดับที่ไม่น่าพอใจนัก แต่ราคาบ้านที่ดิ่งลงจะเป็นปัจจัยที่ไม่น่าจะทำให้แบงค์ต้องล้มละลาย ตลาดหุ้นในประเทศและอัตราแลกเปลี่ยนเองก็อยู่ในระดับที่แข็งแกร่งพอที่จะต้านทานภาวะผันผวนในระดับสูงได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ