(เพิ่มเติม) ธปท.แจงใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเพื่อดูแลเงินเฟ้อ-สร้างเสถียรภาพศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2008 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวในงานสัมมนาวิชาการประจำปีของ ธนาคารแห่งประเทศไทยในวันนี้ว่า จากการที่แรงกดดันด้านราคาและความเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นพร้อมๆ กัน จากทั้งปัจจัยภายในและนอกประเทศอย่างเช่นในขณะนี้ การดำเนินนโยบายการเงินจึงมีความท้าทายมากขึ้น เนื่องจากทุกทางเลือกของนโยบายต่างส่งผล กระทบต่อเศรษฐกิจด้วยกันทั้งสิ้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาชั่งน้ำหนักของแต่ละทางเลือกอย่างรอบคอบ และคำนึงผลประโยชน์โดยรวมทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเป็นสำคัญ   
นโยบายการเงินภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อ มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนในการดูแล เสถียรภาพทางด้านราคา ขณะเดียวกันก็มิได้ละเลยการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อันที่จริงนโยบายการเงินที่มุ่งรักษาเสถียรภาพด้านราคาหรือดูแลให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำก็เพื่อช่วยรักษาอำนาจซื้อของประชาชนและความสามารถในการแข่งขันด้านราคาของระบบเศรษฐกิจ ตลอดจนสร้างสมดุลให้กับภาคการออมที่ถูกกระทบจากภาวะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ติดลบต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เศรษฐกิจ และมีผลให้เศรษฐกิจเติบโตในระยะยาวอีกด้วย
ดังนั้น หัวใจสำคัญของการดำเนินนโยบายการเงิน ในภาวะปัจจุบัน จึงอยู่ที่การหาจุดสมดุลระหว่างการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ในช่วงที่ผ่านมา นโยบายการเงินที่เริ่มเข้มงวดมากขึ้นนี้เป็นการแสดงความแน่วแน่ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะดูแลให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน และลดการคาดการณ์ความรุนแรงของอัตราเงินเฟ้อในอนาคต
"การดูแลเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำลงในอนาคตนี้ จะสร้างบรรยายกาศที่ เอื้ออำนวยต่อการตัดสินใจทางเศรษฐกิจของผู้บริโภคและนักลงทุน ซึ่งในที่สุดเป็นการ เพิ่มศักยภาพของเศรษฐกิจและการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว" ผู้ว่าการ ธปท.ระบุ
ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวต่อว่า สำหรับจุดสมดุลของการดำเนินนโยบายการเงินในขณะนี้ จึงเป็นไปในทิศทางที่ต้องดูแลเสถียรภาพด้านราคาเนื่องจากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อยังเป็นประเด็นที่ต้องให้ ความสำคัญต่อไป
อย่างไรก็ดี คงปฎิเสธไม่ได้ว่านโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นก่อให้เกิดผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่จากการปรับตัวทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่ยังคงมีความเข้มแข็ง(Resiliency)เพียงพอที่จะรองรับกับการชะลอลงดังกล่าวได้
น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ เศรษฐกรอาวุโส ฝ่ายการเงิน สายนโยบายการเงิน ธปท.กล่าวในตอนหนึ่งของบทความเรื่อง บทบาทของอัตราแลกเปลี่ยนในการดำเนินนโยบายการเงิน ภายใต้กรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อว่า อัตราแลกเปลี่ยนอาจมีบทบาทในการช่วยเสริมการดำเนินนโยบายการเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือได้ แต่ความเสี่ยงเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นนั้นต้องเป็นความเสี่ยงชั่วคราวที่จะหมดไปในระยะสั้น ดังนี้ หากปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนย้ายแบบเสรีอาจะมีซ้ำเติมต่อการเร่งตัวอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ธปท.มีความจำเป็นต้องเข้าไปไปชะลอการอ่อนค่าเงินบาทเพื่อลดแรงกดดันการเร่งตัวเงินเฟ้อที่มาจากการคาดการณ์ได้ในระดับหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ