พาณิชย์เล็งดึง SCB-KTB ให้สินเชื่อโครงการแปลงทรัพย์สินทางปัญญาเป็นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2008 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายชุมพล ศิริวรรณบุศย์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาระบบคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิในทรัพย์สินอุสาหกรรม กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารพาณิชย์เพิ่มเติมอีก 2-3 แห่ง เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB), ธนาคารกรุงไทย(KTB) ให้เข้าร่วมโครงการแปลงทรัพย์สินทางปัญญาเป็นทุน จากปัจจุบันที่มีเฉพาะธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME Bank) เท่านั้นที่ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการที่นำทรัพย์สินทางปัญญามาขอสนับสนุนทางการเงิน           
ทั้งนี้หากสามารถจัดหาธนาคารพาณิชย์ได้เพิ่มเติม คาดว่าจะมีผู้ผ่านการขอสินเชื่อโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปีนี้ที่มีผู้เข้ามาขอสินเชื่อในโครงการแล้ว 200 ราย ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าผลักดันให้ผ่านการอนุมัติให้ได้เกิน 100 ราย และยังเป็นการกระตุ้นให้คนไทยคิดค้นงานใหม่ๆ เพิ่มเติมด้วย
สำหรับในปี 50 มีผู้ประกอบการขอสินเชื่อผ่านโครงการดังกล่าว 200 ราย ได้รับการอนุมัติปล่อยสินเชื่อแล้ว 100 กว่าราย สามารถนำไปลงทุนและสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจได้แล้วหลายร้อยล้านบาท
นายชุมพล ยอมรับว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ส่งผลผู้ประกอบการไม่กล้าขอสินเชื่อเพื่อการลงทุน แต่หากรัฐบาลคลี่คลายสถานการณ์ได้เร็ว เชื่อว่า SMEs ที่มีทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้วจะใช้ประโยชน์ในการต่อยอดทางธุรกิจมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ