อังกฤษเผยราคาบ้านเดือนส.ค.ดิ่งต่ำสุดในรอบเกือบ 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 4, 2008 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอชบีโอเอส พับลิค เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนส.ค. 2551 ดิ่งลงหนักที่สุดในรอบเกือบ 25 ปี เนื่องจากธนาคารได้ระงับการออกไฟแนนซ์ให้กับผู้ซื้อบ้านใหม่ ขณะที่ผู้บริโภคเองก็สูญเสียความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจ
บลูมเบิร์กรายงานว่า ต้นทุนโดยเฉลี่ยของบ้าน 1 หลัง ลดลง 12.7% แตะ 174,178 ปอนด์ หรือ 311,000 ดอลลาร์จากช่วงเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว สถาบันปล่อยกู้เพื่อการจำนองรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่ร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการรวบรวมข้อมูลเมื่อปี 2526
ตลาดบ้านที่ร่วงลงนี้มีแนวโน้มว่าจะฉุดเศรษฐกิจของอังกฤษให้เข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 90 และนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์เองก็ได้สั่งระงับการจัดเก็ยภาษีการซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์บางประเภท เพื่อที่จะฟื้นตลาด ขณะที่เงินเฟ้อของอังกฤษก็ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 10 ปี และอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางอังกฤษคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในการประชุมวันนี้ เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัวจนเข้าสู่ช่วงขาลงเมื่อใดก็อาจจะทำให้ธนาคารกลางลดดอกเบี้ยก็เป็นได้ในช่วงเวลาที่เหลือของปี
มาร์ติน เอลลิส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชบีโอเอส กล่าวว่า ยังมีแรงกดดันช่วงขาลงในตลาด รวมทั้งปัจจัยกดดันจากภาคการเงินของครัวเรือนและเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง แม้จะมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะไม่ลดดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะมีการลดดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ