พาณิชย์ระดมทีมกวาดล้างสินค้าปลอมในพื้นที่เป้าหมาย 44 แห่งทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2008 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้กำหนดพื้นที่เป้าหมายที่จะส่งทีมเฉพาะกิจไปกวาดล้างแหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาขั้นรุนแรงใน 44 แห่งทั่วประเทศ โดยกลุ่มแรกเป็นพื้นที่สีแดงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษมี 25 แห่ง ใน 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, ชลบุรี, กระบี่ และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยว
ส่วนพื้นที่สีเหลืองที่ต้องเฝ้าระวังมี 19 แห่ง ใน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, นนทบุรี, นครราชสีมา, ขอนแก่น และราชบุรี โดยทั้งหมดจะเน้นตรวจสอบตามจุดนำเข้า-ส่งออก ตลาดการค้าแนวชายแดน เช่น แม่สาย, มุกดาหาร, ตลาดโรงเกลือ รวมถึงพื้นที่ค้าส่ง เช่น ตลาดโบ๊เบ๊ สำเพ็ง มีเป้าหมายจับกุมผู้กระทำผิดรายใหญ่ ทั้งผู้ผลิต, ผู้ค้าส่ง, ผู้ค้าปลีก รวมถึงผู้นำเข้าและส่งออก หากจับได้จะสืบสวนหาตัวการผู้อยู่เบื้องหลังด้วย
"วิธีนี้คาดว่าจะได้ผลมาก เพราะนายกรัฐมนตรีได้มอบอำนาจจัดตั้งให้กระทรวงพาณิชย์เป็นประธานคณะกรรมการปราบปราม
โดยตรง และขณะนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.), กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI), กรมศุลกากร, กรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้จัดทีมผสมเฉพาะกิจกว่า 160 ราย ลงพื้นที่ออกไล่ล่าผู้ละเมิดอย่างเข้มงวด" พ.ต.ท.บรรยิน กล่าว
พร้อมกันนี้จะเชิญนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม, เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตของประเทศในสหภาพยุโรป มาร่วมเป็นสักขีพยานทำลายของกลางละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากว่า 2.53 ล้านชิ้น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยว่ามีการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ